kienthuc-dulich-logo-fn

Trải nghiệm du lịch bằng tàu lửa

 

Một chuyến tàu khảo sát diễn ra từ ngày 17 – 22.10.2015 từ Sài Gòn đi qua bốn thành phố biển : Phan Thiết - Nha Trang – Tuy Hòa – Quy Nhơn vừa được Đoàn Famtrip gồm 40 người là đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh và các cơ quan thông tấn báo chí tiến hành những ngày qua đã vẽ nên một mô hình mới cho du lịch miền Trung trong tương lai gần.

“Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài Gòn đã chủ động hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tp Hồ Chí Minh để mở tour kết nối khảo sát các tỉnh miền Trung. Đây là lần đầu tiên ngành đường sắt bắt tay phối hợp với ngành du lịch để phát triển du lịch đường sắt. Tuy là đoàn khảo sát du lịch nên chuyến đi được bố trí toa tàu, đội ngũ nhân viên phục vụ giống như một tour du lịch chính thức. Ý tưởng du lịch về miền duyên hải Trung Bộ bằng tàu hỏa được chúng tôi đã lên kế hoạch từ lâu. Nhưng việc ngồi lại với ngành đường sắt để đi đến những bước cụ thể hứa hẹn điều kiện hình thành sản phẩm mới thì mất vài tháng. Điều đáng mừng nhất là ngành đường sắt lần này đã chịu ngồi lại bàn bạc, chứ trước đó, mọi thứ không hề đơn giản”. - Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, bày tỏ sự hứng thú trước chuyến khảo sát này.

Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn, cũng bày tỏ “Chúng tôi rất vui khi nhận được lời mời hợp tác từ phía Hiệp hội Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, Trước giờ ngành đường sắt chúng tôi chỉ làm việc với một vài công ty du lịch. Nay có sự kết nối của hiệp hội, chúng tôi rất hy vọng sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho ngành đường sắt và ngành du lịch. Chúng tôi rất sẵn sàng để hợp tác. Chúng tôi đã bố trí một toa tàu 64 ghế thông thường được cải tạo còn 44 ghế ngồi mềm, rộng rãi với nhiều tiện nghi như wifi kèm dịch vụ ăn uống được đưa vào sử dụng thử nghiệm để phục vụ du khách lần này”.


Chung một chuyến tàu

Theo chân của nhóm 40 đại diện đoàn Famtrip bước lên toa tàu số 8 - một toa tàu 44 ghế vừa được Công ty du lịch đường sắt cải tạo nội thất để đưa vào khai thác du lịch, nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên về sự bố trí bàn ghế lịch sự và phong cách phục vụ chuyên nghiệp trên toa tàu - nhân viên mặc đồng phục, ăn nói nhỏ nhẹ, thăm hỏi ân cần từng người trong đoàn, những khay cơm, muỗng nĩa như những tiếp viên hàng không,... Điều này làm các doanh nghiệp lữ hành sẽ được truyền cảm hứng khi nghĩ rằng, trong một tương lai không xa, khách hàng của họ cũng sẽ được “nhà tàu” phục vụ nhiệt tình khi đi tàu hỏa.

Tư duy mở

Mô hình một toa tàu du lịch 44 chỗ được thiết kế theo tiêu chuẩn khác biệt với các toa còn lại, chỉ dùng để đưa khách theo tuyến. Toa tàu sẽ dừng lại ở các ga và chờ nối tuyến trong khi du khách tham quan theo từng chặng xem ra là một mô hình lý thú. Doanh nghiệp sẽ không băn khoăn gì nhiều với những địa phương đã có dịch vụ du lịch phát triển tốt như Phan Thiết, Nha Trang nhưng đó vẫn là bài toán khó với những vùng mà dịch vụ du lịch chưa thật sự mạnh. Giá vé tàu dịch vụ chuyên biệt có thể cao hơn bình thường cộng với chi phí tại các địa phương sẽ dẫn đến một thực tế giá tour sẽ cao. Như vậy, hình dung ban đầu về một loại hình sản phẩm du lịch mới với giá rẻ là điều trăn trở cần phối hợp chặc chẻ hơn với các công ty du lịch có kinh nghiệm tour nội địa.

“Tôi nghĩ đây là một mô hình hay, nhưng không nên quá lạc quan. Ngành đường sắt cần nâng cao dịch vụ là rất cần thiết cho công ty lữ hành. Trước hết loại hình du lịch này nên áp dụng với hình thức đơn tuyến, những tuyến ngắn cố định đến những nơi dịch vụ mặt đất tại chỗ đã ổn định. Còn với những tuyến xa, với hình thức liên tuyến, có khi phải chấp nhận có những đoạn đi bằng xe thì thuận tiện hơn. Và như thế, doanh nghiệp không phải mua nguyên toa hay thuê toa mà có thể ký hợp đồng mua vé theo từng chặng. Làm như thế chắc chắn thị trường khách Pháp mà chúng tôi đang khai thác sẽ thích. Sự đa dạng trải nghiệm các dịch vụ vận chuyển khác nhau trong một tour cũng là yếu tố thú vị. Cần tư duy cởi mở hơn, bên cạnh khách du lịch từ Tp.HCM còn có  khách du lịch từ tỉnh này sang tỉnh khác cũng muốn du lịch bằng tàu hỏa”, ông Trương Đức Hải, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, nơi thường tổ chức những tour nối khu vực Đông Dương và nhận khách Pháp đi du lịch Việt Nam chia sẻ ý kiến.

Vẻ đẹp bất tận 4 tỉnh vùng biển

  1. 1.      Bình Thuận

Trong buổi giao lưu, trao đổi với các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại Bình Thuận, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã thông tin đến đoàn về tình hình phát triển du lịch của địa phương trong những năm qua. Đoàn được giới thiệu tham quan thực tế một số nơi nổi tiếng như : Mũi Né Bay Resort, Hoàng Ngọc Resort, khu du lịch Bào Trắng, Đồi Cát Mũi Né...bên cạnh đó, còn có nhiều cảnh đẹp khác như: Mũi Kê Gà, Suối Hồng, Suối Tiên, Núi Tà Cú, Chùa Cổ Thạch. ..
Công tác bảo tồn di sản, các giá trị văn hóa phi vật thể được Bình Thuận thực hiện tốt, các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Mũi Né, Phan Thiết được quảng bá rộng, xây dựng được tuyến tam giác du lịch “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”; các lễ hội truyền thống đặc trưng như lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Katê… được tái hiện sinh động, thu hút du khách.

Nhân dịp này, các thành viên trong đoàn Famtrip cũng có những đề xuất với ngành du lịch Bình Thuận khi kết nối tuyến du lịch “Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh - Bình Thuận - đảo Phú Quý” nhưng các nhà cung cấp dịch vụ cần xây dựng thêm nhiều dịch vụ miễn phí như đưa đón khách tại ga, bến xe; cần giữ được không gian xanh trong khuôn viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng; nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp.Hồ Chí Minh - Bình Thuận; sân bay Phan Thiết sớm đi vào hoạt động; đa dạng các loại hình vận chuyển… 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 289 cơ sở lưu trú đang hoạt động với gần 11.000 phòng; Toàn tỉnh có 186 cơ sở được xếp hạng, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 25 khách sạn 4 sao và 11 khách sạn 3 sao. Toàn tỉnh hiện có 44 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 6 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.
Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Bình Thuận, chia sẻ “Từ sau sự kiện nhật thực toàn phần T.10/1995, Phan Thiết nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực du lịch. Khi biết du khách quan tâm đến Phan Thiết, vào năm 2005, UBND tỉnh Bình Thuận đã chủ động làm việc với ngành đường sắt để cho ra đời chuyến tàu có tên Phan Thiết - Hội tụ xanh. Từ đó đến nay, với 10 toa tàu, mỗi ngày Bình Thuận đón 800-1.000 lượt khách từ Tp.HCM đến tham quan. Xét về du lịch, đường sắt vẫn là một chiến lược đinh của Bình Thuận cho dù có xây sân bay hay phát triển hàng không”.

Kết thúc chuyến tham quan, đoàn được nghỉ ngơi buổi tối tại Hoàng Ngọc là resort 4 sao tại Mũi Né có thiết kế kiến trúc và cảnh quan đặc biệt dành cho gia đình có con nhỏ. Nhà hàng được thiết kế và bày trí theo phong cách Đông – Tây thật ấn tượng phục vụ các món đặc sản Âu – Á và còn có sẵn thực đơn dành riêng cho bé yêu của bạn. Không gian trong lành và dịch vụ hoàn hảo, Hoàng Ngọc Resort là điểm dừng chân thú vị mà gia đình bạn không thể bỏ qua trong dịp tết này

  1. 2.      Nha Trang 

Rời thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, đoàn có khoảng thời gian gần 1 ngày ở Nha Trang, với những trải nghiệm sản phẩm tắm bùn khoáng, khám phá ẩm thực Nha Trang, gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang và tìm hiểu cuộc sống về đêm của người dân phố biển.

Hiện nay, Khánh Hòa có 5 loại hình du lịch chính: du lịch biển đảo; các trung tâm bùn khoáng; du lịch sinh thái: sông, suối, núi, rừng; du lịch văn hóa di sản đền, chùa, miếu và MICE (du lịch hội nghị) - luôn là điểm đến lý thú, mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho các đơn vị trong và ngoài nước. Đoàn cũng đến tìm hiểu dịch vụ lưu trú, buồng phòng, ẩm thực tại một số khách sạn, resort cao cấp, khu nghỉ dưỡng biển trên địa bàn tỉnh như: khách sạn Galina, Liberty Central Nha Trang, Mường Thanh Nha Trang Centre,  …

“Mặc dù lượng khách Tp.Hồ Chí Minh đến Nha Trang nhiều nhưng chúng tôi thấy nhu cầu về du lịch đường sắt chưa đủ. Đồng thời mong muốn có sự liên kết giữa các doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa để tạo ra những sản phẩm tốt, nhằm tăng lượng khách đến Khánh Hòa tăng hơn nữa” - Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ.

  1. 3.      Phú Yên

Tiếp nối chuyến Famtrip, đoàn đến với Phú Yên. Lãnh đạo Phú Yên cảm động vì những động thái từ ngành đường sắt trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch. Những ngày này gặp giới làm du lịch tại Phú Yên, thường nghe nhắc tới bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ với sự tự hào, hy vọng cao độ. Trên bàn tiệc tối thậm chí có rắc cả những vòng hoa vàng.

Lãnh đạo Phú Yên không giấu được giấc mơ ngành du lịch ở đây sẽ cất cánh đổi đời như Bình Thuận, Nha Trang. Nhưng điều này được một doanh nghiệp lữ hành trong đoàn khảo sát lưu ý: “Phát triển loại hình du lịch đến với miền Trung bằng đường tàu thì rất tốt, nhưng tư duy làm dịch vụ của phía ngành đường sắt lẫn các doanh nghiệp tại các địa phương phải thay đổi dựa trên nhu cầu thực tế của du khách. Các Hiệp hội Du lịch sẽ ký với nhau những văn bản ghi nhớ phối hợp thúc đẩy du lịch phát triển, nhưng quan trọng nhất chính là nhu cầu thị trường”.

Tại Phú Yên đoàn cũng được khám phá các cảnh đẹp: thăm Bãi Môn – Mũi Điện, Khu di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô, ghềnh Đá Đĩa, Nhà thờ Mằng Lăng…có các nữ tu đem tình thương yêu đến với các cụ già neo đơn – khuyết tật cùng các cháu bị cha mẹ bỏ rơi “Cô nhi viện Mằng Lăng” Bà Nguyễn Thị Khánh thay mặt đoàn chia sẻ thăm và tặng quà cho các cháu…

Khám phá ẩm thực, gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch Phú Yên và tìm hiểu cuộc sống về đêm của người dân phố biển Tuy Hòa.

Buổi tối đoàn có dịp trải nghiệm thức ăn và tận hưởng sự yên bình về đêm tại VietStar Resort & Spa, một trong những nơi nghỉ nổi tiếng dành cho du khách, nằm kề Quốc lộ 1A, toạ lạc ở một địa thế đẹp ngay cửa vào phía Bắc của Thành phố Tuy Hoà - Phú Yên, cách Trung tâm thành phố 10 km và cách sân bay Đông Tác 15km về phía Bắc.

  1. 4.      Bình Định

Điểm dừng chân cuối cùng tại Bình Định – nơi có bờ biển dài hơn 130 km với nhiều bãi tắm lý tưởng và rặn san hô lung linh sắc màu luôn là lợi thế hấp dẫn du khách. Đoàn cũng đến thăm Đàn tế Trời Đất, Bảo tàng Quang Trung, Tháp Bánh Ít, Dự án FLC Quy Nhơn, Dự án Khu du lịch tâm linh chùa Linh Phong, bãi biển Trung Lương, Vĩnh Hội, Khu du lịch Ghềnh Ráng, Trung tâm Quốc Tế về khoa học giáo dục liên ngành rộng 12,8ha cạnh Đầm Thị Nại... Săp tới Trung tâm sẽ khai trương Trung tâm khoa học không gian để tương tác với những người dân đến thăm quan, đây là mô hình đầu tiên tại Việt Nam và hứa hẹn mang đến nhiều khách du lịch cho Quy Nhơn. Và ấn tượng nhất là nền ẩm thực đặc sắc đã mang đến cho đoàn nhưng khám phá, trải nghiệm mới lạ.

Là người khởi xướng và tổ chức tour Famtrip này, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, đã nhận xét “Đây không phải lần đầu tiên tôi về miền Trung, đến với Bình Định. Nhưng mỗi lần đến tôi lại thấy mới và quyến rũ hơn. Quy Nhơn - Bình Định thật thân thương, gần gũi. Bình Định có những con người làm du lịch đầy tâm huyết, nên tôi tin nơi đây luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách. Nơi đây sẽ trở thành sự lựa chọn tuyệt vời của du khách trong thời gian tới, nhất là vào dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2016”. Được biết, ngay sau chuyến famtrip, công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông đã tung ra tour Phú Yên – Quy Nhơn bằng phương tiện đường sắt (3 ngày 2 đêm và 4 ngày 3 đêm), khởi hành thứ 5, thứ 6 hàng tuần và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khách hàng. 

Trong hành trình về miền Trung, đoàn Famtrip không khỏi sững sờ về một “vẻ đẹp bất tận” của mảnh đất  mộc mạc mà nên thơ, chân chất mà say đắm với những điểm đến đầy quyến rũ. Đoàn khảo sát có dịp trải nghiệm và chiêm ngưỡng sắc đẹp của vùng đất “Hoa vàng trên cỏ xanh” đầy thơ mộng Phú Yên, “Miền đất võ trời văn” Bình Định với “Top 3 điểm đến ấn tượng mới của Đông Nam Á”, hay “Hòn ngọc biển đông” viên ngọc xanh Nha Trang và “Thủ đô resort của Việt Nam” Phan Thiết.

Chỉ diễn ra trong 5 ngày nhưng chuyến khảo sát đã giúp các doanh nghiệp du lịch Tp.Hồ Chí Minh định hình cung đường các điểm đến để xây dựng các tour du lịch giảm giá, vận chuyển bằng tàu lửa, góp phần đem lại sản phẩm du lịch an toàn với những trải nghiệm mới góp phần làm phong phú sản phẩm, thu hút khách du lịch đến với Phan Thiết - Nha Trang – Tuy Hòa – Quy Nhơn trong thời gian tới. Sau chuyến khảo sát, ngày 9.11, các Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Tp.Hồ Chí Minh cùng công ty Đường sắt Sài Gòn sẽ ký kết văn bản ghi nhớ phối hợp triển khai tour du lịch vận chuyển bằng tàu lửa.

Công ty Đường sắt Tp.Hồ Chí Minh cho biết “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp các toa tàu, điều kiện ăn uống và vệ sinh để du khách có không gian rộng rãi, sạch sẽ và đi lại dễ dàng. Đến mỗi điểm du lịch, toa tàu sẽ được tách ra khỏi đoàn tàu. Tại sân ga, các hãng lữ hành, hay khách sạn địa phương sẽ có xe chở sẵn để đưa đón. Do đó, du khách không phải lo chuyện đặt vé hay lỡ tàu, lỡ chuyến. Ngoài ra công ty sẽ thay đổi cách thức bán vé, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng du lịch để thiết kế hành trình hợp lý, nhằm thu hút khách du lịch”.

Sau chuyến khảo sát một số doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho chùm tour mới trong dịp Tết 2016. Các doanh nghiệp bày tỏ hy vọng nếu ngành đường sắt làm tốt hơn nữa thì khách hàng của họ sẽ được khám phá vẻ đẹp của các vùng đất như bãi biển, miền quê thanh bình, con đèo uốn lượn quanh sườn núi, triền cát khô trải dài... vì nhu cầu du lịch theo phương thức này rất cao: đường sắt chiếm tỷ lệ an toàn cao hơn đường bộ, đỡ mất sức cho du khách và tiết kiệm thời gian hơn.

Chuyến khảo sát không chỉ là hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, tiềm năng du lịch của bốn tỉnh miền Trung mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp lưu trú và mua sắm được giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến với các đơn vị lữ hành.

 

Bài viết liên quan

ITE HCMC 2024 - BANNER DỌC

ITE HCMC 2024 - BANNER NGANG - HỌP BÁO

POPUP-INSTA-FANPAGE

KEY-VISUAL-WEDDING-FAIR-2024

dem-nhac-TLS-Phap-26-10

Zoho

benthanhtourist

Bn-Kien-thuc-Du-lich

0001

0001

0001

poster-an-do

poster-xin-chao

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

chiec-hop-ke-chuyen

trai-he-quoc-te

Tour-He-Han-Quoc

Banner-FLYER-Prix-Baguette-VN

Tourism Malaysia Booth at VITM Hanoi 2023

Online 300px-250px  Mua truoc

banner-trien-lam-thoi-trang

banner - Hội nghị Fullerton Leaders Summit 2023

Festivall-2022

4455ac3b45699c37c578

Malaysia

Continental

9fc1eb76af5868063149

270x240px

1600x376-3

1600x376-6

1600x376

two

FB-03-01

Kredivo

Oktoberfest 2022

bannerDubai

chuong-trinh-am-thuc

speakout

hq-oi-1

Festival-2022

IMG 20220812 085452

IMG 20220812 063945

Poster-doc

tiktok

bannerSingapore

cosmos

banner-SGT-47

BIRTHDAY DINNER SET-EDM-2

BIRTHDAY DINNER SET-EDM-2

ngay-hoi-du-lich

ArtsinHK banner

HYG BTT2022 banner bao kienthucdulich 270x240

crown

CPHA1

Aurai-banner-270x240

network

lien-hoan-du-lich-nha-trang-2022

270x240-03

minigame-hq1

ky-uc

TST

bn-3

bn-1

bn-2

Run to Jeju poster 1

Run to Jeju poster 1

11

thống kê truy cập

2362588
Today
1008
Yesterday
1415
This Week
12357
Last Week
2338600
This Month
32143
Last Month
40208
All days
2362588

Your IP: 18.227.46.69

facebook

Kiến Thức Du lịch:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẦU TRỜI MỚI
(New Sky Communication Co Ltd.,)

Địa chỉ: 131/32, đường 26/3, P.Bình Hưng Hòa, Q.Tân Phú, Tp.HCM
Address: 131/32, 26/3 Street, Binh Hung Hoa Ward, Tan Phu District, HCMC

SĐT: 0898.42.24.18 - 0913008030 - 0988185805

Email: chungdung.dulich3mien@gmail.com - thongtin.pr@gmail.com 

Copyright © 2017 Kiến Thức Du Lịch. All Rights Reserved. - webcare by EMG