Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Malaysia đến Thành phố Hồ Chí Minh” do Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào ngày 08 tháng 9 năm 2017 với sự tham gia của hơn 120 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Thành phố và các tỉnh thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các hãng hàng không khai thác đường bay Malaysia – Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu du lịch.
Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Malaysia đến Thành phố Hồ Chí Minh” được tổ chức nhằm mục đích tăng cường trao đổi các thông tin nghiên cứu thị trường khách du lịch Malaysia, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Malaysia đến các doanh nghiệp kinh doanh Lữ hành quốc tế Inbound tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác tại Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý du lịch. Qua đó, tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Malaysia cũng như tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Malaysia.
Trong khối Đông Nam Á, Malaysia được đánh giá là một trong những nước đứng đầu về du lịch trên cả hai phương diện là thu hút khách du lịch đến Malaysia và người Malaysia đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, Malaysia là một trong những quốc gia Đông Nam Á có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất với số lượng qua những năm qua khoảng 300.000 lượt/ năm và số lượng khách du lịch Việt Nam tới Malaysia là khoảng gần 230.000 lượt/ năm.
Trong năm 2016, Việt Nam đón 10 triệu khách du lịch quốc tế, riêng Thành phố Hồ Chí Minh đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,04% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,472,379 lượt khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016, đưa Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới nhất đầu năm 2017 và đứng đầu Châu Á về tốc độ phát triển du lịch (Theo Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới –UNWTO). Trong đó, thị trường khách du lịch Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch Châu Á đến Việt Nam với 295,517 lượt khách trong 8 tháng năm 2017, tăng 17,1% so với cùng năm 2016, và chiếm 3,48% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng năm 2017. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư khai thác thị trường khách du lịch Malaysia.
Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Malaysia đến Thành phố Hồ Chí Minh” bên cạnh việc giới thiệu và tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Malaysia, kết nối các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Malayisa; đồng thời qua đó cung cấp thêm kiến thức và kinh nghiệm phục vụ cho các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành; nhà hàng, khách sạn; điểm mua sắm đạt chuẩn đã và đang khai thác thị trường du lịch Malaysia.
Tại Hội thảo, trong phiên thảo luận, các diễn giả và đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận sâu về các phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm thu hút thị trường khách du lịch Malaysia đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.