Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh” do Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào ngày 07 tháng 9 năm 2017 với sự tham gia của hơn 120 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Thành phố và các tỉnh thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các hãng hàng không khai thác đường bay Malaysia – Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu du lịch.
Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh” được tổ chức nhằm mục đích tăng cường trao đổi các thông tin nghiên cứu thị trường khách du lịch Trung Quốc, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Trung Quốc đến các doanh nghiệp kinh doanh Lữ hành quốc tế Inbound tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác tại Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý du lịch. Qua đó, tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng như tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc.
Trung Quốc được xem là thị trường gửi khách hàng đầu của khu vực Đông Nam Á nói riêng và nhiều điểm đến trên thế giới. Do vậy, việc thu hút khách Trung Quốc là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, thị trường Trung Quốc đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong 8 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,472,379 lượt khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016, đưa Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới nhất đầu năm 2017 và đứng đầu Châu Á về tốc độ phát triển du lịch (Theo Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới –UNWTO). Trong đó, thị trường khách du lịch Trung Quốc đứng vị trí đầu tiên trong top 10 thị trường khách du lịch Châu Á đến Việt Nam với 2.652.978 lượt khách trong 8 tháng năm 2017, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2016, và chiếm 31,31% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng năm 2017. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư khai thác thị trường khách du lịch Malaysia.
Hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh” bên cạnh việc giới thiệu và tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc, kết nối các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc; đồng thời qua đó cung cấp thêm kiến thức và kinh nghiệm phục vụ cho các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành; nhà hàng, khách sạn; điểm mua sắm đạt chuẩn đã và đang khai thác thị trường du lịch Trung Quốc.
Tại Hội thảo, trong phiên thảo luận, các diễn giả và đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận sâu về các phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.