Grant Thornton Việt Nam công bố kết quả cuộc Khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn năm 2018. Cuộc khảo sát năm nay đánh dấu năm thứ 15 liên tiếp Grant Thornton thực hiện thành công chương trình nghiên cứu toàn diện duy nhất về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam. Cũng như năm ngoái, chúng tôi không đề cập đến phân khúc khách sạn 3 sao trong cuộc khảo sát vì lí do hạn chế về số lượng tham gia cũng như sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu của nhóm khách sạn này. Bản khảo sát năm nay sẽ chỉ tập trung vào các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, bao gồm khách sạn 4 sao và 5 sao.
Ngành du lịch Việt Nam
Tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2016, Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu trong số các nước Đông Nam Á. Việt Nam hiện tại là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 6 thế giới và nhanh nhất châu Á trong vai trò là một điểm đến du lịch, theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Tổng lượng khách đến tăng 19%, từ 72 triệu lượt năm 2016 đến 86 triệu lượt năm 2017, trong đó lương khách quốc tế tăng 29% và lượng khách nội địa tăng 18%. Ngành khách sạn, với xu hướng tăng lương khách du lịch, đang được nhận một lượng đầu tư lớn. Thao thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2017 có 79 khách sạn cao cấp (3-5 Sao) mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 10 khách sạn 5 sao, đưa tổng số phòng khách sạn 3 – 5 sao lên 101,400 phòng, tăng 10% so với năm ngoái. AirBnB, một cái tên đang lên trong thị trường lưu trú, cũng đang gia tăng số lượng phòng cho thuê, với hơn 16,000 phòng trong khu vực hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát được phân tích chủ yếu trên 2 khía cạnh, theo Xếp hạng sao và theo Khu vực. Theo xếp hạng sao, Giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2017 tiếp tục tăng nhẹ lên 75,2 Đô la Mỹ, tương đương với tốc độ tăng 1%. Khách sạn 5 Sao có giá phòng phục hồi sau sự sụt giảm năm 2016, đạt 107,6 Đô la Mỹ, tương ứng mức tăng 4,2%.
Giá phòng bình quân theo xếp hạng sao (2015- 2017)
Doanh thu trên số phòng sẵn có (RevPar) của các khách sạn tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ khác nhau cho từng hạng khách sạn. Khách sạn 4 Sao có tốc độ thấp hơn năm 2016 với tỷ lệ 7,6%, trong khi khách sạn 5 Sao tăng nhanh hơn năm 2016 với tốc độ 10,2%.
Doanh thu trên số phòng sẳn có theo xếp hạng sao (2016 – 2017)
Công suất phòng: Nhìn chung, công suất phòng được cải thiện với tăng trưởng khoảng 5% cho cả hai hạng Sao (4,8% với 4 Sao và 5% với 5 Sao). Dù vậy, chia theo khu vực, thay dổi ở công suất phòng là khác nhau đối với các khu vực khác nhau. Khu vực Trung bộ có tăng trưởng mạnh nhất ở 7,5%, theo sau bởi khu vực phía Bắc (6,4%) và phía Nam (2,2%).
Công suất phòng bình quân theo xếp hạng sao (2015 – 2017)
Lợi nhuận: Năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự cải thiện trong lợi nhuận của phân khúc các khách sạn cao cấp. EBITDA tăng 1,7%. Tốc độ tăng này chủ yếu là do việc chi phí hoạt động không phân bổ giảm 1,8%, trong khi các chi phí khác gần như không thay đổi.
Chi phí và lợi nhuận (%) trên doanh thu (2016 – 2017)
Đối với mục đích lưu trú của khách du lịch, khách nghỉ dưỡng và khách đoàn chiếm tỉ trọng cao nhất trong số khách ở tại các khách sạn cao cấp, với tỷ trọng tổng cộng là 60%. Tỷ trọng lớn thứ ba – khách doanh nghiệp đã tăng nhẹ với mức tăng 0,5% trong năm 2017.
Cấu trúc các kênh đặt phòng năm 2017 không đổi so với năm 2016. Kênh các công ty lữ hành và nhà điều hành tour là kênh đặt phòng lớn nhất đối với các khách sạn 4 Sao và 5 Sao, với tỷ trọng khoảng 33% mỗi kênh. Kênh đặt phòng trực tiếp với khách sạn giảm 1,6%, trong khi đặt phòng qua đại lý du lịch trực tuyến (OTA) tăng 1,0% và khách doanh nghiệp tăng 1,1%. Phân tích theo hạng Sao, lượng khách ở khách sạn 4 Sao đặt phòng qua các công ty lữ hành và nhà điều hành tour tăng đến 43,1%, trong khi khách sạn 5 Sao chỉ có 22,7% lượng khách đặt qua kênh này. Năm 2017 chứng kiến sự gia tăng số lượng khách sạn cho rằng công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh nhằm đối phó với canh tranh của các khách sạn khác, đồng thời cũng là cách để khiến cho họ gây sự chú ý so với các khách sạn có tên tuổi lâu đời hoặc có tư tưởng cũ hơn. Gần 90% các khách sạn đã cho rằng việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam, điều này cho thấy sẽ có nhiều khách sạn hơn nữa sẽ tiếp nhận công nghệ này trong tương lai.
Tỷ trọng khách sạn coi việc tich hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam. Lĩnh vực hoat động nào mà khách sạn đã áp dụng công nghệ số: Trong năm 2017, tất cả các khách sạn tham gia khảo sát đã ứng dụng một hay nhiều công nghệ số vào hoạt động của họ. Trong khi việc ứng dụng công nghệ số vào truyền thông và phân tích dữ liệu đã trở thành xu hướng tất yếu ở hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao, việc ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng qua điện thoại và làm thủ tục phòng trực tuyến đang dần được áp dụng rộng rãi và ngày một phổ biến tại hơn 50% khách sạn 5 sao và 30% - 40% khách sạn 4 sao được khảo sát. Dự doán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa.
Bản đầy đủ của Báo cáo Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn năm 2018 của Grant Thornton Việt Nam có thể được đặt mua trên website của công ty, www.grantthornton.com.vn, hoặc liên hệ Grant Thornton qua số điện thoại +84 28 3910 9100. Bản tóm tắt của báo cáo cũng có thể được tải về từ website này. 100% số tiền thu được từ việc bán các Báo cáo Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn năm 2016 sẽ được dành tặng cho Newborns Việt Nam, một tổ chức từ thiện của Anh đăng ký tại Việt Nam, với mục tiêu làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Đông Nam Á, với trọng tâm vào khu vực Đà Nẵng, Việt Nam.