Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2025 được kỳ vọng sẽ là cột mốc quan trọng của ngành bảo hiểm, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số với trọng tâm là quản lý dữ liệu và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Công nghệ đang giúp đơn giản hóa quy trình yêu cầu bồi thường, nâng cao tính minh bạch và cải thiện dịch vụ, giúp ngành bảo hiểm duy trì lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế số. Không chỉ là công cụ chia sẻ rủi ro, bảo hiểm còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự ổn định kinh tế, giúp doanh nghiệp và cá nhân yên tâm tập trung vào tăng trưởng.
Khi các giải pháp số tiếp tục định hình tương lai, Igloo – công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực – chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu, giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường bảo hiểm ngày càng thay đổi và đưa ra lựa chọn sản phẩm bảo hiểm thông minh, phù hợp.
1. Xác định đúng nhu cầu bảo hiểm : Bảo hiểm có nhiều hình thức khác nhau, từ các chương trình do nhà nước quản lý như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đến các sản phẩm thương mại như bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe. Một số sản phẩm bảo hiểm cung cấp sự bảo vệ trọn đời, trong khi số khác chỉ đáp ứng nhu cầu cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, trước hết người tiêu dùng cần xác định rõ nhu cầu của mình để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp, dù là bảo vệ sức khỏe, đảm bảo tương lai gia đình hay bảo vệ tài sản kinh doanh.
Hiểu được nhu cầu đa dạng của khách hàng theo từng giai đoạn của cuộc sống, Igloo và các đối tác đã phát triển nhiều sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt phù hợp với những đối tượng khác nhau, như bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông dân, bảo hiểm sức khỏe cho game thủ hay bảo hiểm thú cưng, đảm bảo mọi đối tượng đều có thể có được sự bảo vệ phù hợp với nhu cầu riêng biệt của họ.
2. Lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm uy tín : Việc chọn đúng đơn vị cung cấp bảo hiểm cũng quan trọng không kém so với việc chọn gói bảo hiểm phù hợp. Một công ty bảo hiểm uy tín cần có danh tiếng tốt, nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng và có lịch sử xử lý bồi thường minh bạch, hiệu quả. Đặc biệt, nhà cung cấp đáng tin cậy cần hỗ trợ khách hàng 24/7, giúp khách hàng có thể tiếp cận tài liệu hợp đồng dễ dàng và cung cấp các dịch vụ số như nộp và theo dõi yêu cầu bồi thường trực tuyến. Các nhà cung cấp cần tận dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch, rút ngắn thời gian giải quyết và giúp toàn bộ quy trình trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.
Igloo hợp tác với các đối tác uy tín như LOTTE Finance, Shopee và ZaloPay để mang đến trải nghiệm bảo hiểm liền mạch, quy trình bồi thường đơn giản và dịch vụ nhanh chóng. Ngoài việc tối ưu hóa giao dịch và mua hàng, Igloo còn hợp tác với CircleK, giúp việc mua bảo hiểm trở nên dễ dàng và tiện lợi như mua một chai nước. Điều này đảm bảo khách hàng có thể tiếp cận giải pháp bảo vệ phù hợp với sự thuận tiện tối đa và nỗ lực tối thiểu.
3. Xem xét kỹ điều khoản hợp đồng : Đa số mọi người có thể sẽ muốn lướt qua nhanh các tài liệu của hợp đồng bảo hiểm, nhưng hãy dành thời gian để hiểu đầy đủ các chi tiết có thể giúp bản thân tránh khỏi những rắc rối không đáng có sau này. Người mua cần quan tâm đến phạm vi bảo hiểm, các trường hợp loại trừ, hạn mức chi trả và quy trình yêu cầu bồi thường. Ví dụ, một số gói bảo hiểm sức khỏe có thể không chi trả cho bệnh lý có sẵn hoặc yêu cầu tuân thủ quy trình bồi thường nghiêm ngặt. Hiểu rõ các điều khoản ngay từ đầu giúp bạn tránh khỏi những bất ngờ không mong muốn khi cần sử dụng bảo hiểm.
4. Có tầm nhìn bảo hiểm trong dài hạn : Bảo hiểm không chỉ là một biện pháp bảo vệ cho hiện tại mà cần coi đó là một khoản đầu tư cho tương lai. Vì thế, hãy cân nhắc các gói bảo hiểm có tính linh hoạt và lợi ích lâu dài, chẳng hạn như khả năng điều chỉnh phạm vi bảo hiểm khi hoàn cảnh sống của bạn thay đổi.
Khi cuộc sống ngày càng trở nên phức tạp hơn, bảo hiểm có thể đóng vai trò chủ động trong việc quản lý rủi ro tài chính. Càng có nhiều tài sản cần bảo vệ và trách nhiệm đối với người thân, bạn càng nên điều chỉnh và mở rộng gói bảo hiểm của mình để đảm bảo sự an toàn và ổn định tài chính lâu dài. Bằng cách đầu tư nhiều hơn vào bảo hiểm theo từng giai đoạn của cuộc sống, bạn không chỉ đảm bảo sự an tâm và ổn định tài chính lâu dài mà còn đảm bảo một tương lai an toàn hơn, được bảo vệ tốt hơn.
5. Tận dụng nền tảng số : Các công cụ kỹ thuật số đã cách mạng hóa ngành bảo hiểm, giúp bảo hiểm phát triển nhanh hơn, minh bạch hơn và dễ tiếp cận hơn. Ngày nay, các sản phẩm bảo hiểm được nhúng trực tiếp vào các nền tảng số mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày, từ mua sắm trực tuyến, đặt vé đến thanh toán điện tử. Bất cứ khi nào có rủi ro tiềm ẩn, luôn có một giải pháp bảo hiểm phù hợp để bảo vệ bạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình, các nền tảng số sẽ giúp bạn so sánh các lựa chọn và tìm ra sản phẩm tốt nhất. Chỉ với vài thao tác, bạn có thể sở hữu một gói bảo hiểm mà không cần thủ tục giấy tờ phức tạp hay quy trình phê duyệt kéo dài.
Tại Việt Nam, Igloo hợp tác với các nền tảng công nghệ hàng đầu như Mobifone, nền tảng thương mại điện tử giao hàng Loship, công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao LOTTE Finance, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee, Sendo, 2 trong 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, và Viettel Store, nhà bán lẻ thiết bị di động hàng đầu tại Việt Nam. Với việc tích hợp sản phẩm bảo hiểm trực tiếp vào các nền tảng số này, Igloo không chỉ giúp cho bảo hiểm trở nên dễ tiếp dàng tiếp cận mà còn khiến bảo hiểm trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt đối với những người trước đây chưa từng nghĩ đến việc mua bảo hiểm.
Chung Dung