kienthuc-dulich-logo-fn

Phát triển ẩm thực thu hút khách du lịch

Phát triển ẩm thực thu hút khách du lịch
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, tour trải nghiệm và khám phá miền đất mới thông qua các giá trị văn hóa, ẩm thực của vùng đất đó được khách du lịch trên thế giới ưa chuộng. Bên cạnh đó, du lịch kết hợp với những trải nghiệm văn hóa ẩm thực không chỉ mang đến cảm giác thú vị cho du khách mà còn tạo cơ hội để địa phương phát triển kinh tế thông qua giới thiệu ẩm thực đến du khách.
Kỳ 1: Mở tour ẩm thực đường phố
Ngoài việc khám phá, tìm hiểu những địa danh nổi tiếng, du khách tham gia tour còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng và nghe những câu chuyện “hậu kỳ” được truyền miệng trong dân gian của các món ngon, hay địa danh tham quan.
Ngon và an toàn
Những năm gần đây, tour du lịch thưởng thức ẩm thực đường phố ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở các trung tâm du lịch lớn. Trong những năm qua, tại TP.HCM, một số doanh nghiệp cũng xây dựng tour du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm độc đáo đặc sắc, góp phần thu hút du khách.
Những tour về khán phá ẩm thực thường kéo dài trong thời gian khoảng 4 tiếng đồng hồ, với giá khoảng 1 triệu đồng, du khách sẽ được đi thăm thú một vài nơi bằng xe máy rồi ghé các địa điểm ăn uống nổi tiếng, mang đậm văn hóa ẩm thực vùng miền (nhưng luôn đảm bảo vệ sinh) của dân địa phương.
Theo chia sẻ của Trần Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Saigon food tour (TP.HCM), khoảng hai năm trước, khi tổ chức các chương trình du lịch xuyên Đông Dương cho khách nước ngoài, thấy nhiều khách muốn “ăn giống người Sài Gòn” nên làm thử mấy tour chở khách đi bằng xe máy đến một số quán ăn mà người Sài Gòn hay lui tới.
Trong chương trình tour, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng, khá phổ biến nhưng lại không được bán ở trong các nhà hàng như ngồi lề đường ăn bánh cuốn, vào quán bún bò gánh, uống nước mía… hay như khu ẩm thực Nguyễn Thiện Thuật, Bàn Cờ (Q.3). Đan xen lịch trình, du khách sẽ được các guides tour (những bạn hướng dẫn có thẻ hướng dẫn viên) kiêm xe ôm đưa đến những địa điểm mới lạ, hấp dẫn như khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh), khu Phú Mỹ Hưng (Q.7) hay ngắm Sài Gòn từ hướng Q.2… “Hầu như khách nào cũng thích. Nhưng dòng khách chủ yếu vẫn là du khách quốc tế đến từ các nước Đức, Hà Lan, New Zealand, Philippin, Malaysia, Singapor…”, Hoàng Anh cho biết.
Về tiêu chí chọn quán, theo Hoàng Anh, ngoài yêu cầu món ăn phải ngon và an toàn thì quán phải là nơi thu hút được nhiều người dân địa phương lui tới ăn uống và phải có “câu chuyện” để kể cho khách nghe. Bên cạnh đó, thời gian quán hoạt động cũng phải phù hợp với lịch trình tour. Chưa kể, chủ quán cũng phải luôn luôn vui vẻ để không chỉ tạo ấn tượng cho du khách mà còn tạo nên nét đẹp về sự mến khách của người dân Việt Nam nói chung, người Sài Gòn nói riêng.
Trong chương trình tour, khách sẽ được thưởng thức khoảng 4 món ăn. Nhà điều hành tour có cách sắp xếp điểm dừng, bài trí món ăn để thực khách không bị “bội thực”. Thông thường, một vài điểm đầu, du khách sẽ được ăn nhẹ, lót dạ. Đến điểm cuối, khách có thể ăn uống thoải mái.

Hiện nay, tại TP.HCM, ngoài Saigon food tour cũng có một số công ty hoạt động theo hình thức sử dụng phương tiện là xe gắn máy, người lái xe, vừa là bạn đồng hành, vừa là hướng dẫn viên giải thích để du khách hiểu thêm về nguồn gốc, câu chuyện cũng như những giá trị văn hóa, ẩm thực của những địa chỉ du lịch TP.HCM như một công ty chuyên chở khách du lịch bằng xe máy Vespa cũ của Ý.
Tạo cơ hội phát triển
Xuất phát từ một người yêu thích du lịch và ẩm thực, đồng thời với mong muốn quảng bá đặc sản truyền thống của người dân địa phương, chị Minh Cúc (thường trú Q. 11, TP.HCM) đã xây dựng một tour du lịch ẩm thực khá ấn tượng, giới thiệu những món ăn đặc trưng của người Hoa (khu vực Chợ Lớn).
Theo chia sẻ của chị Minh Cúc, đây là một tour du lịch phi lợi nhuận. Ban đầu, chị được khá nhiều bạn bè mời nên đã tự thiết kế một tour “khám phá ẩm thực của người Hoa – Chợ Lớn”, tập trung vào việc giới thiệu nét văn hóa ẩm thực truyền thống lâu đời của người Hoa, nhằm mời lại bạn bè.
“Sau đó, nhiều người biết đến nên nhờ mình dẫn tour (với tư cách trưởng nhóm – PV). Mọi người tham gia thì góp tiền lại rồi cùng đi, mình giới thiệu cho nhóm những điểm ẩm thực của người Hoa với các món đặc trưng, chứ không phải kinh doanh du lịch”, chị Cúc nhiệt tình chia sẻ.
Cũng theo chị Cúc, tour du lịch này diễn ra trong ngày, bắt đầu từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Du khách sẽ được đi tham quan các địa danh nổi tiếng về văn hóa lịch sử của người Hoa tại các quận 5, 6, 11 như: Chùa Ông, Chùa Bà, Nhà thờ Cha Tam, Miếu thờ Tổ Kim Hoàn; được uống nước sâm, dùng cơm trưa của người Hẹ (nổi tiếng hơn 70 năm), uống cà phê vợt, thưởng thức hủ tiếu Tường Ký đã hơn 100 năm tuổi…
Nói về việc định hướng phát triển du lịch ẩm thực tại thành phố, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, trong những năm qua, Sở Du lịch đã thường xuyên tổ chức các hoạt động liên hoan, lễ hội ẩm thực như Liên hoan ẩm thực món ngon các nước, Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam… nhằm giới thiệu những món ăn, nét ẩm thực đặc sắc của thành phố đến với du khách.
“Sắp tới, thành phố sẽ xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và khai thác thế mạnh về du lịch trong đó có việc phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực với mục đích tập trung cho khách du lịch quốc tế kết hợp tham quan và học tập, chế biến ẩm thực vùng miền tại các làng du lịch, khu du lịch; tham quan và kết hợp tìm hiểu ẩm thực trong và ngoại thành thành phố” ông Vũ cho biết thêm. (Còn nữa)         Minh Phong

Chú thích ảnh:
Ảnh 1: Trong khoảng 4 giờ đồng hồ, du khách sẽ vừa khám phá nét đặc trưng ẩm thực, vừa khám phá nét đẹp của thành phố bằng xe máy.
Ảnh 2: Du khách nước ngoài khá thích thú với loại hình du lịch ẩm thực.

Bài viết liên quan

ITE HCMC 2024 - BANNER DỌC

ITE HCMC 2024 - BANNER NGANG - HỌP BÁO

POPUP-INSTA-FANPAGE

KEY-VISUAL-WEDDING-FAIR-2024

dem-nhac-TLS-Phap-26-10

Zoho

benthanhtourist

Bn-Kien-thuc-Du-lich

0001

0001

0001

poster-an-do

poster-xin-chao

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

Taste-Obsession-Singapore

chiec-hop-ke-chuyen

trai-he-quoc-te

Tour-He-Han-Quoc

Banner-FLYER-Prix-Baguette-VN

Tourism Malaysia Booth at VITM Hanoi 2023

Online 300px-250px  Mua truoc

banner-trien-lam-thoi-trang

banner - Hội nghị Fullerton Leaders Summit 2023

Festivall-2022

4455ac3b45699c37c578

Malaysia

Continental

9fc1eb76af5868063149

270x240px

1600x376-3

1600x376-6

1600x376

two

FB-03-01

Kredivo

Oktoberfest 2022

bannerDubai

chuong-trinh-am-thuc

speakout

hq-oi-1

Festival-2022

IMG 20220812 085452

IMG 20220812 063945

Poster-doc

tiktok

bannerSingapore

cosmos

banner-SGT-47

BIRTHDAY DINNER SET-EDM-2

BIRTHDAY DINNER SET-EDM-2

ngay-hoi-du-lich

ArtsinHK banner

HYG BTT2022 banner bao kienthucdulich 270x240

crown

CPHA1

Aurai-banner-270x240

network

lien-hoan-du-lich-nha-trang-2022

270x240-03

minigame-hq1

ky-uc

TST

bn-3

bn-1

bn-2

Run to Jeju poster 1

Run to Jeju poster 1

11

thống kê truy cập

2356106
Today
1106
Yesterday
2493
This Week
5875
Last Week
2338600
This Month
25661
Last Month
40208
All days
2356106

Your IP: 3.145.91.3

facebook

Kiến Thức Du lịch:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẦU TRỜI MỚI
(New Sky Communication Co Ltd.,)

Địa chỉ: 131/32, đường 26/3, P.Bình Hưng Hòa, Q.Tân Phú, Tp.HCM
Address: 131/32, 26/3 Street, Binh Hung Hoa Ward, Tan Phu District, HCMC

SĐT: 0898.42.24.18 - 0913008030 - 0988185805

Email: chungdung.dulich3mien@gmail.com - thongtin.pr@gmail.com 

Copyright © 2017 Kiến Thức Du Lịch. All Rights Reserved. - webcare by EMG