Ngày 17-03, sự kiện Flavors Vietnam 2023 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với những nguyên liệu chất lượng cao của New Zealand sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam. Trước nhu cầu tăng cao về các sản phẩm tươi sạch, bền vững, ngày càng nhiều các nhà hàng và đơn vị cung cấp thực phẩm lựa chọn sản phẩm nguồn gốc New Zealand cho bếp ăn của mình. Tại sự kiện đầu tiên thuộc chuỗi sự kiện Flavors Vietnam 2023 diễn ra vào ngày 10-03 tại Hà Nội, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade & Enterprise, gọi tắt là NZTE) đã giới thiệu đa dạng các nguyên liệu thực phẩm và đồ uống (F&B) nổi tiếng nhất tại New Zealand, từ các sản phẩm bơ sữa, nước trái cây cô đặc, đến thịt và hải sản, mang đến nhiều lựa chọn hương vị độc đáo, chất lượng hảo hạng, an toàn và sản xuất có trách nhiệm.
Ngành F&B tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và dự kiến giá trị thị trường đạt 50 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Trong đó, phân khúc khách hàng có thu nhập cao nhưng chưa giàu (High Earners Not Rich Yet, viết tắt là HENRYs) chiếm tỷ trọng đáng kể. Đây là những người có xu hướng cập nhật và sẵn sàng đón nhận các trải nghiệm mới, đặc biệt họ rất quan tâm đến sức khoẻ. Do đó, nhu cầu về các sản phẩm F&B chất lượng cao và bền vững được kỳ vọng sẽ là động lực mới của ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Bên cạnh đó, dù có nhiều lợi thế của một thị trường mới nổi, ngành HORECA (Khách sạn - Nhà hàng - Dịch vụ ẩm thực) ở Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và nguồn cung ứng chất lượng.
Trong bối cảnh đó, các sản phẩm từ New Zealand chính là câu trả lời cho những nhu cầu này. Ngành công nghiệp F&B của New Zealand từ lâu đã được biết đến với tiêu chuẩn chất lượng cao. Sự đa dạng về địa hình và khí hậu giúp đảo quốc này có một môi trường lý tưởng để sản xuất nhiều loại thực phẩm tươi ngon và bổ dưỡng, bao gồm thịt, hải sản, thực phẩm bơ sữa và trái cây. Đơn cử, cừu ở New Zealand được chăn thả trên các đồng cỏ rộng lớn, cho ra các sản phẩm thịt cừu chất lượng cao, giúp người tiêu dùng lựa chọn được nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe và được khai thác có trách nhiệm. Tương tự, hải sản của New Zealand có nguồn gốc bền vững, nổi tiếng về độ tươi ngon và chất lượng hảo hạng.
Tại chuỗi sự kiện Flavors Vietnam 2023, các doanh nghiệp New Zealand sẽ giới thiệu các nguồn nguyên liệu đa dạng đã được sàng lọc và chế biến cẩn thận để đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và an toàn thực phẩm. Việc mang những sản phẩm New Zealand đến với ngành F&B tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ nâng cao tiêu chuẩn thực phẩm và đồ uống trong nước, tạo nguồn cung ứng đáng tin cậy cho các đối tác HORECA, đồng thời mang đến cho khách hàng Việt Nam nhiều hương vị mới mẻ và hấp dẫn.
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Tredene Cherie Dobson bày tỏ sự hào hứng về việc hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong lĩnh vực F&B: “Với hương vị và cảm quan độc đáo, tôi tin rằng các nguyên liệu thực phẩm từ New Zealand sẽ giúp thăng hoa các món ăn vốn đã nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài ra trong cam kết phát triển bền vững của New Zealand, chúng tôi hướng đến mục tiêu trở thành nguồn cung ứng đáng tin cậy và có trách nhiệm, chuyên cung cấp những nguyên liệu chất lượng hảo hạng cho ngành dịch vụ thực phẩm của Việt Nam.”
“New Zealand và Việt Nam có mối quan hệ giao thương tốt đẹp, trong đó ngành F&B chiếm một vị trí quan trọng, đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch thương mại 2,39 tỷ đô la New Zealand giữa hai nước tính đến tháng 6 năm 2022. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam, chúng tôi có thể mang thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và bền vững của New Zealand đến thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, những nguyên liệu hảo hạng của New Zealand kết hợp với ẩm thực truyền thống phong phú của Việt Nam sẽ đưa ngành dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam lên tầm cao mới.”, Đại sứ cho biết thêm.
Trong số các công ty giới thiệu sản phẩm tại chuỗi sự kiện Flavors Vietnam 2023, Fonterra là một trong những nhà sản xuất thực phẩm từ bơ sữa lớn nhất thế giới. Fonterra đã xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa sang Việt Nam hơn một thập kỷ qua và gần đây đang mở rộng danh mục, bao gồm các sản phẩm cao cấp như bơ, phô mai và sữa thương hiệu Anchor. Bên cạnh đó, thương hiệu sữa Meadow Fresh cũng sẽ giới thiệu dòng sản phẩm sữa tươi nguyên kem UHT, cung cấp dinh dưỡng và hương vị đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng. Công ty cung cấp nguồn sữa thơm ngon đủ tiêu chuẩn được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất tự nhiên, không chất bảo quản, chứa canxi và protein tự nhiên.
Thương hiệu SHOTT Beverages mang đến nhiều loại nước ép trái cây cô đặc và siro cà phê cao cấp được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, có thể dùng để pha chế trà hoa quả, cocktail, sinh tố và món tráng miệng. Ba sản phẩm nổi bật sẽ được giới thiệu tại sự kiện là Kiwi Vàng New Zealand, Đào và Cam Cháy.
Trong khi đó, Sanford, công ty thủy sản lớn và lâu đời nhất của New Zealand, sẽ giới thiệu các sản phẩm tươi sống và có nguồn gốc bền vững như cá hồi chất lượng cao và tôm hùm có nguồn gốc từ vùng biển Thái Bình Dương nguyên sơ. Kono Seafood sẽ mang đến hương vị tươi ngon của vẹm xanh, sản vật hứa hẹn tỏa sáng trên mọi bàn ăn cao cấp. Mặt khác, Highford sẽ cung cấp một loạt các sản phẩm thịt cừu và thịt bò chất lượng cao, được cắt xẻ theo các phương pháp truyền thống để phục vụ trong bán lẻ và dịch vụ thực phẩm.
Có mặt tại chuỗi sự kiện năm nay còn có Tatua, một công ty nổi tiếng của New Zealand với việc sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cao sử dụng các phương pháp bền vững và lành mạnh, với sản phẩm phô mai Mascarpone - một nguyên liệu đa năng có thể được sử dụng trong các món ngọt lẫn món mặn, được ưa chuộng bởi cả đầu bếp gia đình lẫn đầu bếp chuyên nghiệp.
Xuân Hoà – Chung Dung