Tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả phân tích số liệu và đánh giá thị trường khách du lịch đến thành phố do cơ quan này phối hợp với Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, trong năm 2017, bình quân một khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh mỗi ngày chi tiêu 3,3 triệu đồng (khoảng 145 USD).
Theo đó, độ dài lưu trú bình quân của một lượt khách quốc tế ở thành phố là 5,21 ngày, trong đó lượng khách ở lại từ 4 – 7 ngày chiếm tỷ lệ 48%, khách ở lại từ 8 – 14 ngày chiếm 40% số lượng khách được khảo sát. Mức chi tiêu bình quân mỗi ngày của khách quốc tế là 3,3 triệu đồng (khoảng 145 USD).
Trong khi đó, độ dài lưu trú bình quân của một lượt khách nội địa ở Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2017 là 3,6 ngày, khách lưu trú từ 1 – 3 ngày chiếm 61.1%, từ 4 – 7 ngày chiếm 35.1%. Mức chi tiêu bình quân của khách nội địa chưa bằng 1/2 mức chi của khách quốc tế, đạt 1,58 triệu đồng.
Cũng theo thông tin từ cơ quan quản lý, ngành du lịch thành phố tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2018. Chỉ tính riêng mảng du lịch quốc tế, ước tính có hơn 3,83 triệu lượt khách đến, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 51% kế hoạch năm 2018. Doanh thu từ du lịch đạt 62.600 tỉ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ, ước đạt 45% kế hoạch cả năm.
Đánh giá có sự tăng trưởng tốt nhưng Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cũng thừa nhận con số tăng trưởng về doanh thu vẫn chưa tương xứng với lượng khách đến. Theo ông, một trong những nguyên nhân lớn nhất hiện nay là xu hướng khách đặt tour, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn thông qua các trang đặt phòng trực tuyến của các đơn vị nước ngoài khiến doanh nghiệp dịch vụ trong nước và doanh nghiệp lữ hành thất thu lớn.
Theo các chuyên gia, Thành phố Hồ Chí Minh muốn kéo dài thời gian lưu trú của khách thì ngoài việc phải đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành lân cận, thành phố cũng cần tạo ra những sản phẩm về đêm có sức thu hút khách du lịch quốc tế.
Ảnh: Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành
Ảnh 1: Bên cạnh những sản phẩm hiện có,Thành phố Hồ Chí Minh cần tạo thêm sản phẩm về đêm để phục vụ khách quốc tế, tăng doanh thu du lịch.