Mùa du lịch hè năm nay, nhiều đơn vị lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh mở bán hàng loạt tour trong nước và quốc tế với mức giá “giảm sâu” để thu hút khách. Đặc biệt, các sản phẩm tour du lịch biển được các công ty tập trung khai thác.
Đa dạng đường tour: Thời điểm này, khi học sinh chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè cũng là mùa du lịch hè bắt đầu, các đơn vị lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh như Vietravel, Saigontourist, Fiditour đồng loạt tung ra nhiều chương trình tour du lịch hè với đa dạng các đường tour trong nước và quốc tế nhưng phần nhiều vẫn tập trung vào chùm tour biển, đảo.
Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, với dịch vụ tour trọn gói, công ty đã chuẩn bị cho khoảng 300.000 lượt khách, tăng 15% so với hè năm ngoái. Ngoài ra, còn có dịch vụ lẻ cho khoảng 30.000 người để đáp ứng nhu cầu tự đi du lịch đang tăng cao nên dù là mùa cao điểm, Vietravel vẫn đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng ổn định nhất. Cũng theo ông Duy, du lịch hè năm nay, các đường tour về biển đảo vẫn chiếm đa số lượng du khách mua tour. Đặc biệt, tour hành trình di sản miền Trung, khám phá các vùng biển miền Trung… Khách có xu hướng đi du lịch biển nên ưu tiên hàng đầu của các sản phẩm du lịch trong và ngoài nước công ty đều chọn miền biển đẹp nhất, có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, thư giãn…để tạo thêm sự gắn kết.
“Mùa hè là mùa gia đình cùng nhau nghỉ ngơi, đặc biệt là dành cho các em học sinh, do đó các tour hè lúc được thiết kế cũng chú trọng các hoạt động dành cho gia đình, điểm đến phải đảm bảo có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời”, ông Duy khẳng định. Với nhiều chương trình siêu khuyến mãi, những “tour đinh” ngày hè của các công ty tung ra có mức giá phải chăng. Chẳng hạn, tour Đà Nẵng 4 ngày của Fiditour chỉ có giá 3,99 triệu đồng; tour Phú Quốc 3 ngày giá 3,79 triệu đồng; tour Đà Lạt 2 ngày giá chỉ 1,99 triệu đồng... Ngay cả Côn Đảo, điểm đến có vé máy bay vừa hiếm vừa đắt thì tour trọn gói 3 ngày (khởi hành hằng ngày từ thành phố Hồ Chí Minh) của Fiditour cũng báo giá chỉ 5,38 triệu đồng. Các điểm đến nước ngoài luôn được người Việt ưa chuộng như Thái Lan, Malaysia giá đều không quá 7 triệu đồng. Các chùm tour dịp hè của Fiditour cũng được thiết kế chọn lọc, giá tốt nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ tương đương hoặc nâng cấp cao hơn so với tiêu chuẩn dịch vụ trước đây. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, cho đến thời điểm này, giá dịch vụ của nhiều điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo đã bắt đầu tăng nhẹ, khoảng 25%. Tuy nhiên, các đơn vị lữ hành đều khẳng định, ngay cả khi giá dịch vụ tăng cao, các tour trọn gói cũng chỉ tăng nhẹ, thậm chí giữ giá.
Nỗ lực giảm giá để kích cầu: Chia sẻ với chúng tôi, các doanh nghiệp lữ hành khẳng định, hiện giá tour gần như đã “chạm mức giá sàn”, thậm chí có những đường tour mới công ty chịu bù lỗ, nên các đơn vị lữ hành cố gắng tập trung vào gia tăng dịch vụ đi kèm, cải thiện chất lượng hành trình tour để hút khách. Mùa hè năm nay, BenThanh Tourist giới thiệu đường tour khám phá đảo quốc Mauritius (6 ngày), khởi hành 30/6 với giá trọn gói gần 50 triệu đồng. Trong khi đó, Vietravel lại ưu đãi lên đến 9 triệu đồng cho đối với một số đường tour khách mua sớm trong mùa hè. Ngoài ra, nếu khách mua tour Mỹ, Canada, New Zealand... sẽ được tặng lệ phí visa, lên đến 3,6 triệu đồng khi đăng ký tour trước 3 tháng.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng Tiếp thị – truyền thông Công ty du lịch Fiditour, nhu cầu đi du lịch của người Việt ngày càng cao. Dù các công ty đều tung chương trình khuyến mãi nhưng giá cả không còn là lý do đầu tiên để du khách quyết định chọn tour. Chất lượng, uy tín, hậu mãi… mới là những yếu tố then chốt khách hàng quan tâm hiện nay. Các công ty lữ hành thừa nhận, những năm gần đây người Việt Nam đi du lịch thường xuyên hơn, kể cả dịp cuối tuần, để đến vùng đất mới khám phá, tìm hiểu. Khoảng 80% tour mùa hè tập trung vào giá tốt, chỉ có 20% tour cao cấp dành cho những người dư dả về tài chính và thời gian để đi lâu.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Lửa Việt Tours, cho rằng người tiêu dùng sành sỏi đã không còn bị hớp hồn bởi giảm giá sâu. Họ chú ý và dành nhiều thắc mắc về những chi phí bao gồm hoặc chưa bao gồm, phương tiện đi lại... Các công ty lữ hành cũng lấy số du khách phục vụ lần 2, lần 3 để đánh giá chất lượng tăng trưởng. Ngoài ra, các doanh nghiệp đều có chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách mua tour sớm để tiện chuẩn bị dịch vụ. Đặc biệt, hình thức quà tặng du lịch bằng các phiếu coupon du lịch cũng ngày càng phát triển. Theo bà Thu, coupon du lịch không chỉ là món quà văn minh, độc đáo mà còn rất tiện để sử dụng. Người được tặng có thể tùy nghi sử dụng các dịch vụ phù hợp nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, cho thuê ôtô của các công ty lữ hành... trong mùa hè cũng rất sôi động. Theo chia sẻ của các đơn vị lữ hành, với nhiều chương trình hấp dẫn được tung ra, các công ty dự báo lượng du khách dịp hè năm nay sẽ tăng trưởng từ 15 – 30% so với năm ngoái.