Chính sách miễn visa (thị thực) cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha) đã trở thành một lực đẩy tích cực cho sự phát triển của thị trường du khách từ khu vực này, giúp lượng khách từ các quốc gia này tăng thêm 10,1%. Mới đây, Chính phủ quyết định tiếp tục gia hạn thời gian miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu lên 3 năm, thay vì 1 năm như trước đây sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế yên tâm đầu tư đủ mạnh vào các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường.
Theo ông Trần Thế Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Fiditour, trong năm 2017, lượng khách Tây Âu đến Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu lượt, góp phần vào con số ấn tượng 12,9 triệu lượt khách quốc tế của du lịch nước nhà. Việt Nam hiện là điểm đến yêu thích của du khách thị trường này. Cùng với những điểm thu hút như khí hậu ấm áp, bữa ăn ngon, đường hàng không kết nối dễ dàng thì việc miễn visa là một động lực quan trọng thu hút khách đến Việt Nam. Lượng khách sẽ còn tăng hơn nữa nếu như chính sách visa cởi mở và dài hạn hơn. Với thời hạn các chương trình miễn visa du lịch được tăng lên 3 năm, thay vì 1 năm như trước đây sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không, du lịch yên tâm đầu tư đủ mạnh vào các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – Trưởng Phòng Truyền Thông Công Ty Vietravel lại cho rằng, thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý tiếp tục miễn visa đến năm 2020 cho công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha là một tin vui đối với ngành du lịch. Có thể thấy, Tây Âu là thị trường khách rất tiềm năng, có khả năng chi tiêu cao, yêu thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử và ứng xử rất có văn hóa khi đi du lịch. Do đó, chúng tôi cho rằng, tập trung đầu tư vào thị trường khách này là rất cần thiết. Nhờ có chính sách miễn visa trong thời gian qua, lượng khách Tây Âu đến Việt Nam tăng 30% so với trước đây (thời kỳ khủng hoảng kinh tế). Hiện tại, Vietravel đã có chi nhánh tại Pháp và trước chính sách này, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư vào công tác quảng bá để thu hút du khách tại thị trường Tây Âu.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Âu – Việt, cho biết thêm: “Có thể nói, quyết định này là thời cơ vàng để cho các doanh nghiệp có kế hoạch dài hơn hơn trong việc thu hút và phục vụ khách đến thị trường này. Bởi, so với trước đây, doanh nghiệp luôn lo lắng, phập phồng chờ đợi vì việc miễn thị trực chỉ gia hạn từng năm”. Tuy nhiên, theo các công ty lữ hành quốc tế, dù lượng khách có tăng nhờ miễn visa nhưng thời gian 15 ngày so với thói quen đi du lịch ít nhất là hai tuần của khách châu Âu thì khoảng thời gian này không đủ. “Chúng tôi cho rằng, cần phải nâng thời gian miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày, vì đây là thị trường có dòng khách chi tiêu cao. Chúng ta phải xem lại, có nên chạy đua theo số lượng hay là chú trọng vào chất lượng dòng khách. Một khách chi tiêu cao, bằng 3 – 4 khách chi tiêu thấp nhưng lại phục vụ tốt hơn, tiêu hao tài nguyên thiên nhiên, môi trường, năng lượng… ít hơn? Đó là vấn đề cần phải tư duy, tính toán”, Phân tích thêm ở khía cạnh này, ông Dũng cho rằng, ý kiến đề xuất tăng số ngày miễn thị thực từ 15 lên 30 ngày cho công dân các nước có số lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam vẫn chưa được thông qua, phần nào hạn chế sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực. Khi các nước ASEAN đều mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các quốc gia có nhu cầu du lịch lớn, có mức chi tiêu cao đến du lịch thì cánh cửa thị thực “càng đóng” hoặc “chưa đủ rộng” sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức hấp dẫn. Mặt khác, hộ chiếu của các quốc gia được đề xuất miễn thị thực đều có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Đồng thời, thông thường một tour du lịch để khám phá Việt Nam thường kéo dài trên 15 ngày cho đến 18 ngày là phổ biến. Vì vậy, tăng thêm thời gian miễn thị thực sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có thể xây dựng những sản phẩm tour du lịch cũng như tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch tại Việt Nam. Chính sách visa thông thoáng, thuận lợi sẽ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển du lịch. Như thế, không chỉ giúp tổng thu từ du lịch tăng cao mà còn làm tăng giá trị xuất khẩu tại chỗ, giải quyết việc làm hiệu quả, nhanh chóng và tạo điều kiện phát triển các ngành kinh tế khác. Một số công ty du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết năm qua, thị trường châu Âu tăng hơn 10% so với năm 2016. Nếu so với những thị trường châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc thì con số này không đáng kể nhưng với thị trường xa như châu Âu thì đây lại là sự tăng trưởng rất tốt. Lượng khách sẽ còn tăng hơn nữa nếu như chính sách visa cởi mở và thời gian miễn thị thực được kéo dài hơn.