Theo ghi nhận diễn biến thị trường giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018, bên cạnh du lịch MICE tăng trưởng mạnh thì Thu Đông 2018 dự báo sẽ tăng trưởng đột biến nhiều thị trường điểm, trong đó nhiều điểm mới đã dần trở thành truyền thống.
Hàn Quốc, điểm đến nổi trội nhất dễ nhận thấy trong suốt giai đọan mùa Thu 2018, theo đó cao điểm lá đỏ rơi vào tháng 10 và tháng 11 đã thu hút cả khách lẻ với các tour theo hành trình định sẵn và đoàn khách doanh nghiệp. Theo thống kê của TST tourist cho thấy chỉ riêng tháng 10 có trên 10 đoàn khách khởi hành đến Hàn Quốc, trung bình mỗi tháng có từ 6 – 8 đoàn xuất phát. Các điểm đến như Seoul, Nami, Jeju, núi Seorak, Busan thu hút đông đảo du khách.
Hàn Quốc luôn biết cách làm mới, bên cạnh việc hướng trọng tâm vào các điểm đến chính như Seoul, Jeju, Nami, còn tập trung vào nhiều điểm đến gắn liền theo từng mùa nổi bật, chẳng hạn như mùa thu chiêm ngưỡng quần thể núi Seorak trong sắc lá vàng, đỏ rực rỡ hay chiêm bái ngôi đền thiêng Shinheung, chùa Naksasa hoặc tham quan không gian châu Âu của ngôi làng Pháp Petite France.
Bên cạnh đó, xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản nằm trong Top điểm đến mùa Thu cũng thu hút du khách với mùa lá đỏ momiji đặc trưng. Tuy lượng khách không mang tính đột phá như Hàn Quốc nhưng lượng khách của TST tourist khởi hành đến Nhật Bản vẫn đạt tỷ lệ bình quân 5 - 6 đoàn/tháng với những điểm đến nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Nikko, Kyoto, Nagoya.
Điểm đến thứ hai có lượng khách đi đông trong giai đoạn Thu Đông chính là châu Âu, sản phẩm vốn đã tạo nên thương hiệu TST tourist ở phân khúc sản phẩm cao cấp, giới hạn lượng khách lẻ không quá 25 người, tour trọn gói không phát sinh. Đó là điểm đặc biệt, khác biệt mang tính dẫn dắt thị trường. Hầu như tất cả các tuyến châu Âu đã được phủ kín từ Pháp - Thụy Sĩ - Ý đến Pháp - Luxembourg - Đức - Bỉ - Hà Lan, đến chùm tour Đức - CH Czech - Áo - Slovakia - Hungary, Bắc Âu: Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch; Nam Âu: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ…
Không dừng lại ở nhu cầu tour liên tuyến, một hành trình nhiều quốc gia, nhu cầu du khách tìm hiểu sâu giá trị văn hóa, lịch sử và trải ngiệm cuộc sống của người dân bản địa từng quốc gia châu Âu có xu hướng ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là nhóm khách gia đình, nhóm doanh nhân dưới 30 khách. Trong đó đơn tuyến Pháp, Hà Lan, Đức, Ý, Thụy Sĩ đang có dấu hiệu tăng mạng đặc biệt là Pháp, Thụy Sĩ có sự vượt trội.
Xếp thứ ba là Hong Kong, Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới và Đài Loan. Tour Hong Kong mặc dù có nhiều khó khăn về thủ tục visa nhưng được du khách quan tâm nhiều trong thời điểm tháng 11 và 12, với nhu cầu du lịch kết hợp mua sắm tăng cao. Bên cạnh đó, các đường tour Malaysia, Singapore, Mỹ cũng tăng mạnh trong dịp từ tháng 11 đến cuối năm với các sự kiện sales off hay Black Friday diễn ra rầm rộ tại Mỹ trong khoảng 23/11 năm nay.
Đối với các đường tour truyền thống Trung Quốc có vẻ ít thu hút sự quan tâm của du khách thì Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới, cầu kính nổi lên thành tâm điểm thu hút sự chú ý của du khách, cả khách lẻ và khách đoàn. Trong đó yếu tố thời tiết càng về cuối năm càng lạnh do mùa đông nhưng đổi lại trời rất trong và đẹp. Cùng với Hàn Quốc - Thiên đường sống ảo hàng đầu thế giới của du khách Việt, Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới là điểm check in lý thú được du khách săn đón. Đài Loan lại thu hút du khách không chỉ bởi Taipei 101 mà chính là Thập phần cổ trấn, Nhật Nguyệt đàm, Văn Võ miếu, Bảo tàng Phật giáo, Phật Quang Sơn, Bảo tàng Cố cung quốc gia Đài Loan…
Đối với điểm đến trong nước, Đà Lạt và Tây Nguyên vào thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11 là tâm điểm của phong trào săn hoa Dã Quỳ; Đắk Nông thu hút khách với Hồ Tà Đùng - Hạ Long Tây Nguyên; Tây Bắc bước vào mùa lúa chín - mùa săn ảnh của du khách, và còn mùa hoa cải, tam giác mạch cuối năm khắp vùng cao. Đà Nẵng với cầu Vàng đang thu hút cả khách Việt và khách quốc tế tìm về.
Đó là bức tranh toàn cảnh của xu hướng du khách năm 2018, dự báo giá tour trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng rất cao, xuất phát từ việc tăng giá hàng không, vì vậy du khách chờ giá rẻ sẽ không phù hợp. Điều du khách cần quan tâm chính là xác định trước điểm mình đến và thời điểm xuất phát để chuẩn bị visa trước tối thiểu 4 tháng và đặt tour trước 2 tháng. Du khách nên thay đổi thói quen đặt tour giờ chót, vì dễ dẫn đến tình trạng hết chỗ hoặc không kịp làm visa.