Vòng Chung kết cuộc thi “SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam” được tổ chức bởi SCGP tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Nghĩ khác vì một thế giới tốt đẹp hơn” (Rethink for better normal), đây là lần thứ hai cuộc thi kêu gọi các ý tưởng đột phá từ các bạn trẻ nhằm tái định nghĩa khái niệm “bình thường mới” cùng với 2 hạng mục “Easy to recycle - Dễ tái chế” và “Upcycle - Tái sử dụng sáng tạo”. Trong số 11 bài dự thi vào vòng chung kết, đội QIN đến từ trường Đại học Văn Lang đã xuất sắc đạt giải nhất - The Best of Challenge với ý tưởng thiết kế hộp bánh Trung thu độc đáo. Đội Magic Cat đạt giải nhì - The Runner-up với ý tưởng bao bì kẹo dẻo gấu đáng yêu - Jelly Zoo.
Ông Sompob Witworrasakul, Chief Regional Office của SCGP cho biết: “Chúng tôi luôn cam kết và quyết tâm mang đến những đổi mới và phát kiến bền vững nhằm mang lại những góc nhìn khác nhau cũng như sự phát triển trong thiết kế bao bì. Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2022 tại Việt Nam năm nay là sáng kiến được triển khai lần thứ hai liên tiếp nhằm thực hiện mục tiêu trên và khuyến khích những người trẻ tuổi thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân, đồng thời tạo ra cơ hội để tiềm năng thiết kế của họ có thể tỏa sáng. SCGP tin rằng tương lai của thế giới thuộc về thế hệ trẻ, những người sẽ xây dựng và kiến tạo nên một xã hội hoàn toàn mới. Đây cũng chính là lý do tại sao chúng tôi đặt tên cho Cuộc thi là “SCGP Packaging Speak Out 2022”, với mong muốn giúp họ cất cao tiếng nói và thay đổi thế giới thông qua các thiết kế bao bì sáng tạo, bền vững của mình.”
Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành bao bì tại Thái Lan, Tiến sĩ Ake Patterantanakun, Giám đốc Marketing Đại học Chulalongkorn, Chủ tịch Ban điều hành Thailand Post và Tư vấn thương hiệu cho SCGP cũng chia sẻ về 05 yếu tố cấu thành một thiết kế bao bì bền vững. Những yếu tố này bao gồm: Tính sáng tạo, Tính thực tiễn, Đặt khách hàng làm trọng tâm, Chi phí và Tính cộng đồng. Là một trong những giám khảo của cuộc thi năm nay, Tiến sĩ đánh giá cao những ý tưởng mới mẻ của các sinh viên Việt Nam thể hiện trong vòng chung kết.
Theo đó, hai bài dự thi được đánh giá cao nhất đã thể hiện thành công những ý tưởng sáng tạo và độc đáo, khả năng hiện thực hóa cao cũng như phần thuyết trình hấp dẫn. Cụ thể, đội QIN đã chinh phục thử thách nâng cấp chiếc bao bì từ việc hiểu được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, biến hộp bánh Trung Thu quen thuộc thành những chiếc lồng đèn xinh xắn - những món đồ chơi truyền thống trong ngày rằm tháng tám, hay thậm chí một số bộ phận còn được sử dụng như bộ dụng cụ ăn uống tiện dụng. Trong khi đó, đội Magic Cat đã giải quyết được vấn đề rác thải bao bì bằng việc tận dụng và chế tạo hộp kẹo sau khi sử dụng thành một bộ trò chơi sáng tạo dành cho trẻ em. Cả hai ý tưởng đều giải quyết được những vấn đề thực tiễn cho cộng đồng và các nhà sản xuất bao bì.
Đại diện đội QIN chia sẻ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và thật sự vinh dự khi đạt giải cao nhất của cuộc thi. Ban đầu, nhóm chúng tôi tham gia cuộc thi này nhằm mục đích tìm kiếm một sân chơi sáng tạo hơn là một cuộc đua để đạt được thành tích. Tuy nhiên, cuộc thi này đã thành công hơn nhiều so với chúng tôi mong đợi, vì chúng tôi có thể học hỏi rất nhiều từ các chuyên gia thiết kế cũng như các đối thủ cạnh tranh khác. Ngày nay, thế hệ trẻ của chúng tôi quan tâm rất nhiều đến các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, và chúng tôi thực sự đánh giá cao những cơ hội tuyệt vời như thế này để truyền đi thông điệp bảo vệ Trái đất.”
Anh Trần Quang Tùng (Tùng Juno), CEO/ Creative Director tại RIO Creative Vietnam, một trong những Giám khảo của cuộc thi năm ngoái, đã tiếp tục tham dự để đánh giá, chấm điểm cho các ý tưởng năm nay: “Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam là một sân chơi ý nghĩa để các nhà thiết kế trẻ Việt Nam thể hiện tài năng và đóng góp ý tưởng cho những thay đổi trong ngành thiết kế và đóng góp cho cộng đồng. Những đội vào vòng chung kết năm nay khiến tôi thật sự “khó nghĩ” bởi chất lượng bài thi của các bạn. Các bạn đã thiết kế rất khéo léo và bài bản. Với đề bài thiết kế năm nay, tất cả các đội phải nghiên cứu và thấu hiểu người tiêu dùng, xu hướng mới trên thị trường và định hướng chiến lược ý tưởng của mình để giải quyết nhu cầu của khách hàng. Và tương tự như năm trước, cảm hứng văn hóa địa phương được sử dụng một cách tinh tế.”
Vòng chung kết đã chào đón hàng trăm khán giả đến tham dự và theo dõi trực tuyến trên fanpage của SCG Vietnam. Chương trình này là một trong những nỗ lực không ngừng của SCGP nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại địa phương nơi tập đoàn hoạt động, tuân theo định hướng Kinh tế Tuần hoàn và ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị minh bạch).
Với ý nghĩa đó, “SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam" đang trở thành một sân chơi thảo luận và cung cấp ý tưởng cho ngành thiết kế bao bì. Bên cạnh 2 đội chiến thắng, các ứng viên khác cũng đã đưa ra những sáng kiến thiết thực, hướng đến một ngành bao bì áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Các nhà thiết kế trẻ cũng ưu tiên việc sử dụng chất liệu giấy và mực thân thiện với môi trường để thúc đẩy sự bền vững. Đây là một bước tiến trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa nguồn tài nguyên sản xuất. Với chất lượng của các ý tưởng thu thập được trong hai năm qua, cuộc thi là động lực để SCGP tiếp nối các hoạt động trong tương lai nhằm thúc đẩy thảo luận về bao bì bền vững ở Việt Nam và khu vực.
Xuân Hòa - Chung Dung