Trong thời gian vừa qua để phát triển loại hình sản phẩm du lịch y tế góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Y tế triển khai một số chương trình để phát huy hiệu quả mô hình Du lịch Y tế như: Tọa đàm “Định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế, Ngày hội “Du lịch Nha khoa”, ký kết thỏa ước giữa các doanh nghiệp lữ hành và nha khoa. Đặc biệt là xây dựng và xuất bản 10.000 cuốn “Cẩm nang Du lịch Y tế TP.HCM” dưới dạng song ngữ anh – việt để quảng bá giới thiệu du khách trong và ngoài nước.
Nội dung của cuốn cẩm nang giới thiệu du khách trong và ngoài nước những thông tin cơ bản về sản phẩm du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh như:
- Giới thiệu các thế mạnh của du lịch và y tế Thành phố hiện nay;
- Giới thiệu thông tin (phương pháp điều trị, thời gian làm việc), hình ảnh, địa chỉ và bản đồ thu nhỏ các đơn vị có chức năng khám, điều trị trong Khám sức khỏe , Y học cổ truyền , Nha khoa thẩm mỹ và Tầm soát bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư, thụ tinh trong ống nghiệm);
- Giới thiệu hình ảnh, địa chỉ liên hệ của một số điểm tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn Thành phố; một số cơ sở lưu trú, điểm mua sắm và điểm ăn uống trên địa bàn thành phố;
- Bản đồ du lịch và y tế Thành phố;
- Thông tin, địa chỉ, số điện thoại cần thiết, giải đáp các thắc mắc liên quan đến du lịch y tế.
Cuốn sách là sản phẩm du lịch mới được biên soạn trên cơ sở đánh giá, bình xét chọn các đơn vị tham gia do Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố công nhận. Cuốn sách thực sự là người bạn đồng hành, hữu ích đối với du khách trong mỗi chuyến đi góp phần quảng bá cho du lịch thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung.
Ngoài sự tham gia của các đơn vị du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh, cuốn cẩm nang còn có sự tham gia của một số cơ sở dịch vụ du lịch bên ngoài Thành phố như Khách sạn Malibu Vũng Tàu, Khách sạn Sunrise Nha Trang.
Trong thời gian tới, nhiều sản phẩm, mô hình kết hợp giữa du lịch và y tế sẽ ra đời thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM góp phần phục vụ và phát triển ngành du lịch Thành phố.
Trong những năm qua, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng, đáng mừng. Năm 2017, số lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 6,3 triệu lượt khách tăng 22,88% so với năm 2016; khách nội địa đạt gần 25 triệu lượt khách, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2016; tổng doanh thu ngành du lịch đạt gần 116.000 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Riêng quý I năm 2018, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt gần 2 triệu (1.997.1996) lượt, tăng 16,86 % so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt 32.117 tỷ đồng, tăng 15,65% so với cùng kỳ.
Hiện nay, Thành phố có cơ sở vật chất và hệ thống du lịch đầy đủ, tiện nghi và hiện đại đáp ứng các nhu cầu của du khách với khoảng 1.324 doanh nghiệp lữ hành, 2.281 khách sạn từ 1- 5 sao với 55.346 phòng; 175 tài nguyên du lịch đã được kiểm định có thể phục vụ du khách (bảo tàng, đình, chùa, nhà thờ…); hơn 200 điểm vui chơi, giải trí; 66 cơ sở mua sắm đạt chuẩn, 132 dịch vụ ăn uống đạt chuẩn trong du lịch và 2649 hướng dẫn viên du lịch quốc tế trong số 4840 hướng dẫn viên du lịch sử dụng thành thạo các ngôn ngữ nước ngoài để hướng dẫn và phục vụ du khách.
Song song đó, ngành y tế thành phố có hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu rộng khắp với 114 bệnh viện công lập và tư nhân, 319 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Bên cạnh hệ thống các cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TP.HCM đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và dịch vụ du lịch y tế từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến Bộ / ngành trên địa bàn để không ngừng nâng cao mạng lưới chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố nói riêng mà còn phục vụ cho du khách trong và ngoài nước nói chung.