Tập đoàn SCG tiếp tục ghi dấu ấn khi được vinh danh trong Top 21 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất Đông Nam Á theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (Fortune SEA 500) năm 2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp SCG có mặt trong bảng xếp hạng của tạp chí Fotune, một trong những tạp chí kinh doanh uy tín hàng đầu thế giới đến từ New York.
Sự kiện lần này không chỉ phản ánh năng lực hoạt động của một Tập đoàn hàng đầu trong khu vực mà còn một lần nữa khẳng định tập đoàn SCG đã vận hành hiệu quả hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược ESG 4 Plus, thúc đẩy phát triển bền vững hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. SCG tự hào là một phần của tiến trình cùng các doanh nghiệp Đông Nam Á thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang chuyển đổi nhanh chóng.
Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định vị thế khu vực khi lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong Top 21 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất Đông Nam Á theo bảng xếp hạng Fortune SEA 500 năm 2025.
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, chia sẻ: “Được sự ghi nhận và vinh danh trong danh sách Fortune SEA 500 trong hai năm liên tiếp là niềm tự hào to lớn với SCG. Thành tích này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng bền vững của Tập đoàn, dựa trên tối ưu hóa vận hành, mở rộng xuất khẩu, mà còn thể hiện cam kết kiên định của chúng tôi trong việc xây dựng mô hình tăng trưởng hài hòa giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội.”
Thành công từ mục tiêu phát triển bền vững: Tập đoàn SCG khẳng định cam kết phát triển bền vững khi không ngừng đổi mới sản phẩm theo hướng thân thiện môi trường, nổi bật là thế hệ thứ ba của xi măng Low Carbon với khả năng giảm khoảng 40% lượng khí thải. Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm xanh như ngói bê tông, tấm xi măng sợi, bao bì giấy và bao bì thực phẩm sang các thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, tập đoàn SCG tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu và xây dựng môi trường làm việc công bằng, với mục tiêu trở thành một "Tổ chức khai mở tiềm năng" – Organization of Possibilities.
Tập đoàn SCG đẩy mạnh phát triển xi măng SCG Low Carbon - sản phẩm thân thiện môi trường giúp giảm đến 20% khí thải nhà kính, từng bước chinh phục thị trường quốc tế như Bắc Mỹ và Úc.
Minh chứng cho nỗ lực đó, tập đoàn SCG ghi nhận tổng doanh thu 1,82 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tăng 1,7% so với 1,79 nghìn tỷ USD của năm trước, cho thấy năng lực vận hành hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của tập đoàn, nhất là khi bối cảnh kinh tế khu vực còn nhiều biến động. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường đóng góp tích cực vào đà tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu từ bán hàng tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 35,14 nghìn tỷ đồng (1,4 tỷ USD), tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đóng góp lớn cho kết quả tại Fortune SEA 500: Xếp vị trí thứ 21, tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong khu vực, đồng thời phản ánh sự đóng góp tích cực từ các công ty thành viên đang hoạt động tại Việt Nam, một trong những thị trường chiến lược của Tập đoàn.
Theo đó, Tập đoàn cùng các công ty thành viên liên tiếp đóng góp tích cực trong quá trình hình thành khung Kế hoạch Hành động Quốc gia về Kinh tế Tuần hoàn (NAPCE). Trong suốt 3 năm qua, SCG không chỉ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy tầm nhìn chung của các bên liên quan, mà còn chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn về kinh tế tuần hoàn để hiện thực hóa kế hoạch hành động này.
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, dự án trọng điểm của SCGC, ngành Hóa dầu của tập đoàn SCG, đầu tư 17,5 nghìn tỷ đồng nâng cấp công nghệ, sử dụng khí ethane nhập khẩu nhằm tối ưu vận hành và phát triển bền vững.
Ở lĩnh vực xi măng và giải pháp xây dựng xanh, tập đoàn SCG đẩy mạnh phát triển sản phẩm SCG Low Carbon tại Việt Nam – dòng xi măng thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ thu hồi nhiệt thải và nhiên liệu sinh khối, giúp giảm 20% khí thải nhà kính so với sản phẩm thông thường. Bên cạnh phục vụ thị trường nội địa, sản phẩm này đang được mở rộng xuất khẩu sang Bắc Mỹ và Úc.
Song song đó, trong ngành hóa dầu, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) – dự án trọng điểm của tập đoàn SCG – cũng chuyển mình mạnh mẽ khi công bố khoản đầu tư 700 triệu USD (tương đương 17,5 nghìn tỷ đồng) nhằm nâng cấp vận hành, đặc biệt là sử dụng khí ethane nhập khẩu từ Mỹ để tăng hiệu suất và giảm phát thải. LSP còn chú trọng lan tỏa tư duy bền vững đến cộng đồng thông qua chuỗi “Dự án Phân loại rác thải”.
Ở mảng sản xuất, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh, công ty thành viên của tập đoàn SCG, cho thấy hiệu quả trong quản lý năng lượng khi giảm hơn 1,1 nghìn tấn CO₂-eq trong năm 2024 nhờ các giải pháp tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng mặt trời.
Trong khi đó, Công Ty TNHH Giấy Kraft Vina (Vina Kraft) – đơn vị mảng bao bì của tập đoàn SCG – 4 năm liền được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam, với mô hình 4R giúp gần như 100% nguyên liệu được tái chế từ giấy thải.
Năm 2024, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh giảm 3% lượng điện tiêu thụ, tương đương 1.351.362 kWh - giúp cắt giảm hơn 1.100 tấn CO₂, khẳng định nỗ lực quản lý năng lượng và phát triển bền vững.
Tổng thể, những nỗ lực nhất quán của các công ty thành viên đã góp phần giúp tập đoàn SCG giữ vững vị thế trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500, khẳng định vai trò tiên phong về phát triển bền vững tại khu vực.
Hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, tập đoàn SCG tiếp tục đầu tư vào các giải pháp đổi mới, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường và đóng góp thiết thực cho chất lượng sống tại khu vực. Trong thời gian tới, tập đoàn SCG tiếp tục cam kết mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Đông Nam Á với định hướng Tăng trưởng Xanh Toàn diện (Inclusive Green Growth – IGG), đồng hành cùng cộng đồng và chính phủ các nước trong việc xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững.
SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Xi măng SCG và các Giải pháp Xanh (SCG CGS), Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG D&R), SCG Smart Living (SCG SL), SCG Decor (SCGD), Bao bì (SCG Packaging - SCGP) và Hoá dầu (SCG Chemicals - SCGC), SCGJWD và SCG Clenergy. Với hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên, SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992, sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.
Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 27 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.
Nhóm ngành Xi măng SCG và các Giải pháp Xanh cung cấp nhiều loại xi măng - vật liệu xây dựng và các giải pháp về xây dựng xanh. Các công ty thành viên nổi bật như Công ty cổ phần VLXD Việt Nam (VCM), Xi măng Sông Gianh, Bửu Long góp phần vào nỗ lực này. Các loại vật liệu xanh được cấp nhãn SCG Green Choice đáp ứng các nhu cầu xây dựng nhà ở an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường.
Công ty TNHH Giấy Kraft Vina tiên phong áp dụng mô hình 4R, tái chế gần 100% nguyên liệu từ giấy thải, hướng tới sản xuất bao bì xanh và tiết kiệm tài nguyên.
SCG Smart Living gồm công ty Ngói Bê tông SCG, Prime - Ngói Việt, mang đến nhiều giải pháp thông minh được phát triển để phục vụ lối sống hiện đại, tiết kiệm năng lượng, an toàn, vệ sinh và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, SCG Decor (SCGD) cung cấp các sản phẩm gạch ốp lát, ngói bình nước nóng, thiết bị phòng tắm được ứng dụng công nghệ tiên tiến từ thương hiệu nổi tiếng PRIME.
Ngành phân phối và bán lẻ SCG hỗ trợ mở rộng mạng lưới kinh doanh và quản lý chuỗi cung ứng với các lĩnh vực như xi măng, vật liệu xây dựng, giấy, bao bì, nguyên liệu thô và vật tư công nghiệp. Và SCG Home là thương hiệu nổi bật thuộc nhóm ngành này.
Đối với ngành Hóa dầu, SCGC cung cấp đầy đủ đa dạng các sản phẩm hóa dầu khác nhau, từ khâu sản xuất thượng nguồn của Olefins đến khâu sản xuất hạ nguồn của 3 loại nhựa chính: polyethylene, polypropylene và polyvinyl chloride, và các sản phẩm nhựa như ống và phụ kiện với các thương hiệu nổi bật như LSP (Hóa dầu Long Sơn), Nhựa Bình Minh, TPC VINA, v.v.
Trong ngành bao bì, SCGP cung cấp từ Bao bì giấy, Bao bì dệt sợi, bao bì tiêu dùng, bao bì thực phẩm, thiết kế, in ấn đến các giải pháp đa dạng khác từ các thương hiệu nổi tiếng như Duy Tân, BATICO, SOVI (Bao Bì Biên Hòa)...
Chung Dung