Bến Tre bắt đầu phát triển du lịch từ những năm 2000. Trải qua 18 năm, du lịch Bến Tre đã đứng hàng thứ 5 trong các tỉnh ĐBSCL về khách và doanh thu một phần là bởi trong quá trình xây dựng sản phẩm, Bến Tre luôn chú trọng đến tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả và luôn cải tiến để thỏa mãn nhu cầu chính đáng của du khách và có khả năng tạo ra sự khác biệt giữa địa phương và các tỉnh thành khác trong khu vực, mang tính “khác biệt, độc đáo, đặc sắc và nổi trội” phù hợp với nhu cầu thị trường.
Theo thông tin từ Sở VHTTDL Bến Tre, hiện tại, ngành du lịch Bến Tre đang khai thác, quảng bá các tuyến điểm du lịch như du lịch sinh thái sông nước miệt vườn với 76 khu, điểm du lịch. Trong đó, có 27 điểm du lịch homestay chủ yếu tập trung ở các xã ven sông Tiền – huyện Châu Thành, các xã phía Nam – TP. Bến tre, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc… với các trải nghiệm thú vị gồm đi tàu trên sông, đi xe ngựa, tham quan vườn cây ăn trái, tham quan làng nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa. “Đây là loại hình du lịch đang tạo được ấn tượng, sự hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu của nhiều thị phần du khách khi đến Bến Tre”, ông Trương Quốc Phong – Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre, khẳng định.
Ngoài ra, Bến Tre còn có các lễ hội như Lễ hội Cúng đình dân gian, Lễ hội Nghinh ông, Lễ hội dừa, Ngày hội trái cây ngon – an toàn… cùng nhiều làng nghề truyền thống như sản xuất kẹo dừa, làng nghề sản xuất cây giống và hoa kiểng, dệt chiếu… Bên cạnh đó, du khách khi đến Bến Tre sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương được chế biến từ những nguyên liệu liên quan tới dừa như cơm trái dừa, tép rang dừa, gỏi củ hủ dừa, nấm mối xào nước cốt dừa, bánh xèo nước cốt dừa…
Với những tiềm năng và lợi thế đang có trong phát triển du lịch, lượng du khách tới Bến Tre tăng hàng năm. Trong năm 2017, Bến Tre đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng 12 % so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế chiếm 40%, tăng 9% so với năm 2016; khách nội địa tăng 14% so với cùng kỳ.
Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh Bến tre đã thu hút được gần 840.000 lượt khách du lịch, tương đương tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017, với tổng doanh thu đạt được trên 676 tỷ đồng. Đặc biệt, loại hình du lịch “homestay” ở Bến Tre đang thu hút du khách, trong đó thị trường khách đến từ các quốc gia như Đức, Mỹ, Canada… với thời gian lưu trú dài ngày chiếm khoảng 35 – 40%.
Theo ông Trương Quốc Phong, Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre, trong thời gian tới, Bến Tre tiếp tục tập trung triển khai thực hiện chương trình phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh đến năm 2020. Trong đó, địa phương khai thác sâu các sản phẩm du lịch thế mạnh, chẳng hạn như du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái nông nghiệp công nghệ cao, du lịch tham quan làng nghề, du lịch tham quan di tích văn hóa – lịch sử, du lịch trải nghiệm văn hóa ẩm thực “xứ dừa”.
“Trong xây dựng sản phẩm, Bến Tre luôn chú trọng đến tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả và luôn cải tiến để thỏa mãn nhu cầu chính đáng của du khách và có khả năng tạo ra sự khác biệt giữa địa phương và các tỉnh thành khác trong khu vực, mang tính “khác biệt, độc đáo, đặc sắc và nổi trội” phù hợp với nhu cầu thị trường”, Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre, khẳng định .
Nguyễn Nam
Chú thích ảnh:
Ảnh 1: Du khách trải nghiệm dịch vụ đi xuồng ba lá lênh đênh trên sông nước giữa những rừng dừa bạt ngàn.
Ảnh 2: Cơm trái dừa là món ăn mà du khách nên thưởng thức nếu có dịp đến Bến Tre.