banner top

Lễ cưới hỏi đặc biệt của 2 dân tộc vùng cao tại Việt Nam

Ngày: 28-11-2016 Lượt xem: 237
 Hãy cùng chúng tôi khám phá lễ cưới hỏi kỳ lạ của người dân tộc Ê Đê và La Hủ để xem họ có những tục lệ khác biệt thú vị nào nhé!
 
 
 
Từ bao đời nay, cưới hỏi luôn là chuyện trọng đại của mỗi người. Ở mỗi dân tộc trên đất nước ta, lại có một tập quán cưới hỏi khác nhau. Hãy cùng chúng tôi khám phá hai dân tộc sau đây nhé!

1. Dân tộc Ê Đê
 
Là một trong những đồng bào dân tộc vùng cao, ít ai biết được những điều thú vị trong tập tục cưới hỏi của họ. Trai gái Ê Đê đến tuổi 15, 16 bắt buộc phải có 6 chiếc răng cửa ở hàm trên. Họ trao nhau chiếc vòng tay như một giấy tờ chứng nhận quyền tự do “tìm hiểu” nhau.


 
Ở dân tộc Ê Đê, các cô gái sẽ tự đi kiếm chồng, chịu toàn bộ chi phí cho cưới hỏi. Nếu cô gái chấp nhận chàng trai nào, sẽ nhờ ông mối mang chiếc vòng đồng đến nhà trai hỏi cưới. Nếu chàng trai đồng ý, sẽ sờ vào chiếc vòng và làm lễ nhận vòng. Sau đó, chàng trai có thể mang cô gái về nhà mình ở để tìm hiểu kỹ càng hơn. Lễ cưới sẽ được tổ chức tại nhà gái, nhất định phải có rượu và lợn. Con lợn khi được mổ, sẽ lấy máu thoa vào chân của cô dâu, chú rể, sau đó mang cúng tổ tiên cầu cho cặp vợ chồng trăm năm hạnh phúc.  Kế đến, ông mối sẽ xúc hai miếng cơm, ba chén rượu cho hai người. Còn những người có mặt đều phải ăn một miếng ruột lợn và một miếng thịt. Cuối cùng, trưởng họ cầm trên tay chiếc vòng đồng, hai vợ chồng sờ tay vào nó, thủ tục kết thúc. Sau ba ngày, cả hai sẽ cùng về nhà vợ chung sống, làm ăn.


 
Ngoài ra, người Ê Đê cấm kị ngoại tình, coi đây là một tội rất nặng. Nếu ai phạm phải sẽ bị phạt hai bát đồng, một con lợn trắng làm lễ tế. Sau đó, cả hai sẽ bị trích máu từ ngón tay để uống, kế đến sẽ xuống suối tắm sạch sẽ. 

2. Dân tộc La Hủ
 
Dân tộc La Hủ thuộc tỉnh Lai Châu cũng có những tập tục cưới hỏi khá kỳ lạ. Cứ đến độ tháng 11, 12, các chàng trai sẽ tìm hiểu các cô gái, nếu đã ưng ý, chàng trai có thể đến nhà cô gái ngủ vài hôm, thậm chí có thể ngủ chung giường. 


 
Ở vùng này, có tục dạm hỏi như miền xuôi, nhưng thường tổ chức buổi tối. Khi đó, ông mối sẽ cùng cha mẹ, họ hàng nhà trai sang bên nhà gái làm lễ. Lễ vật cần có là rượu kèm theo một món quà quý từ rừng, đặc biệt món quà này phải có thịt sóc rừng. Sau khi đã làm quen, trò chuyện, gia đình nhà gái bằng lòng thì hai bên sẽ nhắm rượu với thịt sóc. 
Sau lễ này sẽ là lễ hỏi, cách nhau chừng bảy ngày. Trong lễ này, cần có hai chai rượu, và sóc, tuy nhiên, số sóc phải chẵn, thường sẽ từ 6 đến 8 con, và người làm mối sẽ tự tay chế biến thịt sóc sao cho ngon miệng, dâng lên nhà gái. Trong khi cùng nhau ăn uống, hai bên sẽ cùng nhau bàn bạc về thời gian ở rể (thường sẽ từ 2 đến 4 năm), tiền cưới xin.
Có một điều đặc biệt nữa, đó là số người đi đón dâu phải là số lẻ đã bao gồm ông mối và chú rể. Trên đường đi đến nhà trai, dù bất cứ điều gì, cô dâu cũng không được ngoái lại nhịn cha mẹ, nhà cũ của mình. 


 
Khi về đến nhà  chồng, mẹ chồng sẽ đứng đợi trước cửa nhà. Bà cầm nắm gạo xoa lên lưng của con dâu với mục đích không để con dâu mang cỏ về nhà, trên nương rẫy sẽ không có cỏ mọc. Ngoài ra, mẹ chồng cũng trồng hai cây riềng hai bên cửa ra vào, buộc một sợi chỉ trắng giữa hai cây. Lúc đến nhà, cô dâu phải đi bên trái, chú rể đi bên phải, sau đó cô dâu dùng tay trái, chú rể dùng tay phải cắt đứt sợi chỉ đó để vào nhà. Kết thúc tục lệ này, hai bên họ hàng cùng ăn mừng, cầu cho an lành, vui vẻ, hạnh phúc đến với hai vợ chồng. 
 
Phương Mai
Sưu tầm

Các tin đã đưa ngày: