banner top

“Lại cùng nhau đi Sa Pa nhé”

Ngày: 30-11-2016 Lượt xem: 142
Sa Pa luôn là mảnh đất lãng mạn níu chân bất kì du khách nào.

Họ hay nói: “Khi người ta lớn thì người ta xa nhau”. Dường như với bọn tôi cũng vậy. Khi tốt nghiệp đại học và đi làm, mỗi đứa một nơi. Có đứa về quê, có đứa vẫn bám trụ lại Hà Nôi, cũng có đứa lại đến những miền đất xa hơn. Tuy vậy, chúng tôi vẫn không quên lời hứa trước khi ra trường: “Cùng nhau đi Sa Pa một chuyến nhé”.

Hẹn nhau tại thủ đô những ngày sau Tết, chúng tôi bắt xe khách đi Lào Cai. Con đường cao tốc mênh mông, thẳng tắp dường như ngắn lại bởi tiếng trò chuyện, cười đùa râm ran của nhóm bạn vừa hội ngộ sau một thời gian dài xa cách.

Chưa đến 5 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại thành phố Lào Cai. Lúc này đã gần 1 giờ sáng nên cả nhóm vào nghỉ ngơi tại một khách sạn gần đó, chuẩn bị cho một hành trình dài đầy ắp kỉ niệm.

Lào Cai buổi sáng đón chúng tôi bằng cái lạnh se se thật dễ chịu. Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi thu dọn hành lý rồi bắt xe bus lên Sa Pa – thị trấn nhỏ xinh mờ sương đang ở trên cao chờ đón.

Theo từng nhịp xe lăn, đoàn chúng tôi cứ lên cao dần cao dần. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ pha lẫn nét thơ mộng khiến ai cũng phải xuýt xoa.

45 phút sau, xe bus dừng bánh. Chúng tôi đứa nào cũng tranh nhau xuống xe trước để hít hà cái không khí lành lạnh, man mát của thị trấn. Cái lạnh của Sa Pa thật đặc biệt. Nó mang đến cho người ta một cảm giác cực kì khoan khoái, dễ chịu.

Chẳng cần nghỉ ngơi, chúng tối cất vội hành lý rồi lao ngay đi khám phá mảnh đất kì thú này.

Sa Pa quả thật lãng mạn và đẹp diệu kì như những gì người ta vẫn hay miêu tả trên văn thơ hay ghi lại qua những bức ảnh. Chỉ cần với tay lên một chút thôi là bạn có thể chạm vào những áng mây trôi bồng bềnh trên đầu.

Sau khi “bắt mây” chán chê, nhóm chúng tôi đi dạo, khám phá những  điều thú vị ở khu vực trung tâm thị trấn. Những ngày sau Tết, địa điểm này lại càng thu hút đông đảo lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Những mặt hàng đặc sản được bày bán la liệt, đủ chủng loại, màu sắc nhìn thật thích mắt. Những cô bé, cậu bé dân tộc má đỏ hây hây vì lạnh cũng sẽ khiến bạn bất giác mà yêu thêm mảnh đất này.

Buổi chiều, nhóm chúng tôi hẹn nhau cùng “chinh phục” núi Hàm Rồng. Ngọn núi hùng vĩ những ngày xuân được bao phủ bởi muôn sắc hoa ban, hoa mơ, hoa đào. Đến đây, bạn nhớ leo lên Cổng Trời để nhìn bao quát toàn cảnh thị trấn trên cao này nhé.

Tối đến, Sa Pa đẹp và lung linh theo kiểu riêng của nó. Những hàng quán lên đèn, những món ăn được bày biện đẹp mắt như thúc giục bước chân du khách.

Nhóm chúng tôi chọn một quán nướng nhỏ ven đường để khám phá nét ẩm thực nơi đây.Những xiên đồ nướng bắt mắt, thơm lừng khiến dạ dày của chúng tôi như rủ nhau “nhảy nhót”. Đến đây, bạn nhớ thưởng thức món thắng cố, nhấm nháp ngụm rượu táo mèo và nên ngồi ở những quán ven đường để có cơ hội đón “gió lốc” về đêm – đây cũng là một “đặc sản” của Sa Pa.

Không chỉ có món ăn ngon, buổi tối ở Sa Pa còn thu hút du khách bởi nhiều hoạt động vui chơi giải trí dân gian đặc sắc. Hãy một lần hòa mình vào đám đông để xem các chàng trai, cô gái dân tộc thổi khèn, nhảy múa nhé. Sẽ đặc biệt và khác hẳn khi bạn đón xem qua màn hình vô tuyến.

Ngày thứ hai trong chuyến du lịch, nhóm chúng tôi có kế hoạch thuê xe máy và tham quan, khám phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Sa Pa như: bản Cát Cát, bản Tà Văn, bãi đá cổ, cầu Mây, suối vàng, thác Tình yêu...May mắn nhất là chúng tôi có cơ hội tham gia vào lễ hội” xuống đồng” – lễ hội đầu năm cầu mong một mùa màng thuận lợi, bội thu của cộng đồng người dân tộc Tày, Dao.

Địa điểm diễn ra lễ hội là một bãi đất rộng, nằm cạnh một con suối mát lành. Tại đây, người nông dân mang đến bày bán nông sản, quần áo. Không chỉ vậy, họ còn tham gia múa hát, chơi các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, leo cầu mỡ, bịt mắt bắt dê...Sự chân chất nhưng đầy sôi nổi của  người dân bản địa khiến các du khách như chúng tôi cũng hết mình tham gia vào các trò chơi. Tiếng cười, tiếng nói rộn vang hòa cùng mây trời, cỏ cây.

Trên đường trở về khách sạn, chúng tôi chạy xe chậm hơn để tận hưởng hết vẻ đẹp hùng vĩ của khung cảnh thiên nhiên. Những đỉnh núi phía xa thấp thoáng trong  những áng mây, những lùm cây, những thửa ruộng bậc thang im lìm dưới ánh hoàng hôn sắp tắt. Chúng tôi, không ai bảo ai, đột nhiên thấy lòng mình tĩnh lại. Rời xa chốn đô thị ồn ào, rời xa những mệt mỏi trong cuộc sống, nơi đây mang lại một cảm giác bình yên đến lạ.

Và trên đỉnh núi cao ấy, một bản đàn được dạo lên.Chúng tôi cất lời ca tiếng hát, cùng hòa mình vào thiên nhiên, núi non.Chúng tôi lại hẹn nhau: “Lại cùng nhau đi Sa Pa nhé.”